Chia sẻ kinh nghiệm Hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện

Ngày 28/9/2022, Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi “Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện”.

Đến tham dự chương trình có Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Y học Cổ truyền TPHCM.


Ngày 01/9/2015, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kiện toàn tổ chức Đơn vị Y Xã hội, thành lập Phòng CTXH, sáp nhập tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh vào phòng. Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy đang thực hiện chức năng và nhiệm vụ theo Thông tư 43/2015/TT-BYT. Phòng đã thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm chung tay giúp giảm khó khăn cho người bệnh điều trị nội trú. Ngoài ra, nhiều hình thức hướng dẫn, tư vấn và giúp đỡ người bệnh ngoại trú đã được triển khai mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Tại buổi chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công tác xã hội, Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy đã có 4 bài báo cáo:

1. Hoạt động công tác xã hội theo thông tư 43 của Bộ Y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Cử nhân Văng Thị Ngọc Bích giới thiệu về Bệnh viện Chợ Rẫy, quá trình hình thành Phòng CTXH và 23 chương trình hoạt động đã triển khai.


2. Kinh nghiệm triển khai hoạt động tiếp sức người bệnh của Phòng Công tác xã hội tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Cử nhân Trần Chanh Na Rết trình bày chương trình “Tiếp sức người bệnh” do Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Trung tâm CTXH Thanh niên TPHCM từ năm 2017 đến nay.


3. Quy trình tiếp đón nhà hảo tâm giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn: Cử nhân Đỗ Thanh Lan chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công việc tiếp đón nhà hảo tâm và quy trình giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.


4. Truyền thông & vận động trong hoạt động công tác xã hộitại Bệnh viện Chợ Rẫy: Cử nhân Phạm Tiến Phát giới thiệu hoạt động truyền thông nội bộ của Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy, mối liên kết giữa truyền thông và vận động nguồn giúp đỡ viện phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.


Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận – PT. Trưởng Ban CTXH Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức đoàn tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các bệnh viện phía Nam.Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những lá cờ đầu về hoạt động CTXH của cả nước. Buổi chia sẻ kinh nghiệm hôm nay rất khoa học, đầy đủ. Đồng thời chúng tôi cũng được gặp gỡ các đồng nghiệp từ Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Y học Cổ truyền TPHCM. 4 bài báo cáo của Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy đã đáp ứng được mong muốn của chúng tôi, đã được giải đáp, được tìm hiểu.


CV. Nguyễn Thị Đức Hạnh – Phó Trưởng Phòng CTXH Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM cho biết: Phòng CTXH được thành lập năm 2018, đã triển khai hoạt động phòng trà thư giãn; đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ người bệnh các thủ tục nhập viện, giao thuốc tận nhà…


Trung tá Trần Thị Bích Hảo – Ban CTXH Bệnh viện Quân dân y miền Đông: Ban CTXH thành lập năm 2018, còn nhiều khó khăn trong việc triển khai hoạt động CTXH. Sau khi tham gia lớp nghiệp vụ CTXH, các hoạt động CTXH của Bệnh viện Quân dân y miền Đông đều học tập từ mô hình của Bệnh viện Chợ Rẫy.


ThS. ĐD. Nguyễn Thúy Uyên – Phó trưởng Phòng CTXH Bệnh viện Nhân dân Gia Định: Phòng CTXH được thành lập từ năm 2017 và đã học tập được mô hình giúp đỡ người bệnh BHYT từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt gần đây, Phòng CTXH Bệnh viện Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẫy đã có sự phối hợp chăm lo hậu sự cho người hiến tạng.


BS. CKII. Trần Văn Thành – Trưởng Ban CTXH Bệnh viện Quân y 175: Đại diện Phòng và Ban CTXH của 6 bệnh viện từ Bắc vào Nam chúng ta cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về CTXH trong bệnh viện. Ban CTXH mới được thành lập năm 2020 với 4 hoạt động chính: truyền thông, vận động tài trợ và tổ chức sự kiện, tư vấn hỗ trợ người bệnh, tiếp nhận và phối hợp giải quyết các thông tin phản ánh khiếu nại. Chúng tôi xin cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ và giúp đỡ của các bệnh viện bạn trong quá trình triển khai hoạt động công tác xã hội.


ThS. Lê Minh Hiển – Trưởng Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy tổng kết: Các bài báo cáo trên là của các bạn trực tiếp làm việc, đúc kết kinh nghiệm trong nhiều năm qua. Đây là “người thực – việc thực”. Chúng ta cũng đã nghe ý kiến của các bệnh viện trong thời gian triển khai các hoạt động CTXH. CTXH trong bệnh viện là một sự thấu hiểu, sự đồng hành cùng người bệnh để hỗ trợ giải quyết những khó khăn khi cô bác đến bệnh viện. Đồng thời, nhân viên CTXH phối hợp các nhà chuyên môn, cùng với quy trình của bệnh viện để đem đến sự hài lòng cho người bệnh và thân nhân.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn