Đoàn công tác Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế khảo sát việc triển khai các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện Chợ Rẫy

Sáng ngày 7/6, Đoàn công tác của Cục Quản lý khám bệnh chữa bệnh Bộ Y tế do PGS TS Lương Ngọc Khuê - Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế đã đến làm việc và kiểm tra quy trình thực hiện của phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy. Đây được xem là một trong chuỗi hoạt động kiểm tra và khảo sát tiến độ thực hiện Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội (CTXH) của bệnh viện và đề xuất sửa đổi thông tư 43.


Phát biểu tại sự kiện, PGS TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ: nghề CTXH là nghề ưu tiên được phát triển tại Việt Nam, không thể phủ nhận vai trò của CTXH tại các bệnh viện. Tuy nhiên, tiêu chí “lấy người bệnh làm trọng tâm” trong ngành Y thực hiện hoạt động nào cũng cần có cơ chế, quy định rõ ràng. Vì vậy, thông tư 43 ra đời 2015 quy định quy chế hoạt động của CTXH tại các bệnh viện đã phần nào giúp các đơn vị triển khai thuận lợi. Đến nay, thông qua Luật sửa đổi - 09/01/2023 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thông tư 43 cũng cần khảo sát điều chỉnh. Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đầu ngành của khu vực phía Nam, có số lượng lớn từ bệnh nhân cả nội - ngoại trú thì hoạt động CTXH sẽ thực hiện áp dụng thực tiễn nhiều hơn. Do đó, mục tiêu của Đoàn công tác khảo sát tại bệnh viện Chợ Rẫy rất muốn lắng nghe, trao đổi giao lưu kinh nghiệm từ phòng CTXH của bệnh viện để tổng hợp hướng dẫn, chỉnh sửa và bổ sung vào thông tư 43 hợp lý hơn.


Báo cáo của ThS Lê Minh Hiển - Trưởng phòng CTXH bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho thấy từ khi thành lập đến nay, phòng CTXH đã triển khai 6/6 hoạt động CTXH theo thông tư 43. Hoạt động CTXH tại bệnh viện Chợ Rẫy giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ hướng dẫn đã triển khai tại khoa Khám bệnh góp phần làm tăng sự hài lòng của bệnh nhân. Các hoạt động “Đồng hành cùng người bệnh” đã nâng đỡ tinh thần người bệnh, giúp cô bác thay đổi suy nghĩ, có thêm niềm tin và động lực để chiến đấu chống lại bệnh tật…



Những hoạt động nổi bật mà phòng CTXH bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện bao gồm: Giúp đỡ viện phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; Hướng dẫn khám chữa bệnh, cấp cứu; Bảo vệ quyền lợi người bệnh; Tư vấn về BHYT; Chương trình phẫu thuật tim trẻ em; Triển khai thùng thu gom giấy tờ thất lạc; Bếp yêu thương với hàng ngàn suất ăn miễn phí mỗi ngày cho thân nhân bệnh nhân; Tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn dịp Lễ, Tết; Hoạt động chăm sóc khách hàng; Truyền thông nội bộ; Khu sinh hoạt cho người bệnh; Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư; Đón người bệnh tại sân Bệnh viện; Mô hình tặng sữa yêu thương cho người bệnh ung thư; Hoạt động chuyển phát giấy ra viện; Cung cấp dịch vụ lưu trú tại Nhà nghỉ thân nhân bệnh nhân; Hỗ trợ người bệnh mượn xe lăn đa năng; Đồng hành cùng người bệnh u sợi thần kinh; Đồng hành cùng người bệnh suy thận; Truyền hình trực tiếp các trận chung kết bóng đá của đội tuyển Việt Nam; Gian hàng yêu thương; Chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K”;Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương”
Bên cạnh những nỗ lực hỗ trợ người bệnh, cũng còn không ít những khó khăn hiện nay mà phòng CTXH Bệnh viện chưa thể triển khai, lãnh đạo phòng CTXH kiến nghị Đoàn kiểm tra về những định hướng cần bổ sung để phù hợp hơn, kịp thời thích nghi, ứng phó được sự thay đổi trước các tình huống xảy ra không lường trước như dịch bệnh, thiên tai…Ngoài ra, nhân viên CTXH cũng cần được tập huấn nhằm nâng cao năng lực về biện hộ, vận dụng có hiệu quả chính sách vào thực tế tại bệnh viện; tiếp thu, học tập mô hình giúp đỡ người bệnh hay tham quan, học tập, hợp tác quốc tế với các bệnh viện trong khu vực. Thông qua việc tập huấn, đào tạo liên tục các kỹ năng cho nhân viên, CTXH trong bệnh viện sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và có những hoạt động giúp đỡ người yếu thế…
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác cũng có buổi phỏng vấn sâu về vai trò CTXH với các bộ phận có sự hỗ trợ từ phòng CTXH bệnh viện Chợ Rẫy. Qua buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, trình bày những khó khăn khi thực hiện từ Ban Giám đốc bệnh viện cùng đại diện lãnh đạo khoa, phòng bệnh viện Chợ Rẫy, PGS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao những hoạt động mà phòng CTXH bệnh viện Chợ Rẫy đã làm được đồng thời ghi nhận và xem xét điều chỉnh bổ sung phù hợp vào thông tư 43 dựa trên những kiến nghị mà bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra.



Theo kế hoạch, ngoài kiểm tra khảo sát tại bệnh viện Chợ Rẫy, Đoàn công tác Cục Quản lý khám chữa bệnh- Bộ Y tế sẽ có lịch trình làm việc và khảo sát về việc thực hiện thông tư 43/2015/TT-BYT tại BV Thống Nhất - BV ĐH Y Dược - BV Nhi Đồng 1 - BV Từ Dũ - BV thành phố Thủ Đức. Thời gian công tác sẽ kéo dài từ ngày 07/6 - 09/06.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn