"Kiểm soát nhiễm khuẩn và An toàn người bệnh”
Đây chính là chủ đề của Hội thảo do bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 16.8.2018 tại TPHCM, với mục đích cập nhật, phổ biến các kiến thức, áp dụng thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn người bệnh cho nhân viên y tế, đánh giá lại mức độ hiệu quả đồng thời giúp nhân viên y tế lập kế hoạch triển khai chương trình phù hợp với thực tế của Bệnh viện.

Phát biểu tại sự kiện, Thầy thuốc nhân dân PGS TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, các bệnh lý liên quan đến chăm sóc y tế vẫn đang là thách thức lớn tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) và an toàn người bệnh (ATNB) là một phần thiết yếu trong công tác nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh nói chung và tại bệnh việc Chợ Rẫy nói riêng. Các chính sách, quy định, thông tin về kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn người bệnh cần được phổ biến cho mọi người thực hiện chăm sóc y tế…

 

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Giám Đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu mở đầu buổi Hội Thảo

Đồng quan điểm, ông Ohara Hiroshi - Chuyên gia JICA, Cố vấn trưởng Dự án hợp tác kỹ thuật Nâng cao năng lực quản lý bệnh viện/JICA cũng nhấn mạnh “Cấp lãnh đạo và nhân viên y tế bệnh viện phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn người bệnh”
 


 Ông Ohara Hiroshi – Chuyên gia JICA chia sẻ về nội dung hợp tác giữa 2 đơn vị

 
Theo đó, Dự án đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy thông qua một số lĩnh vực hợp tác chính như: Đào tạo nhân lực phụ trách giám sát KSNK tại các khoa lâm sàng; Tăng cường KSNK đa kháng; Giảm tỉ lệ viêm phổi liên quan đến máy thở; Giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn vết mổ (Khoa chấn thương chỉnh hình); Hoàn thiện cơ chế nhằm tăng cường sử dụng Colistin hợp lý; Trang bị hệ thống giải trình tự gen. Tuy nhiên, với số lượng bệnh nhân nội trú trung bình 3000 bệnh nhân mỗi ngày, việc giám sát tình trạng nhiễm khuẩn tại bệnh viện Chợ Rẫy vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được vấn đề này, khoa KSNK bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa ra nhiều hướng tiếp cận mới trong giám sát nhiễm khuẩn phù hợp để từ đó có thể mang lại hiệu quả tích cực trong tương lai.
 

Về hoạt động ATNB, JICA tiếp tục cùng bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng nhiều phương án và nội dung liên quan đến cải tiến chất lượng y tế phù hợp với thực tế của Việt Nam. những hoạt động tăng cường này tại bệnh viện Chợ Rẫy đang rất được chú trọng. Ngoài việc được chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động ATNB tại Nhật Bản để khắc phục hậu quả của sự cố Y khoa, bệnh viện Chợ Rẫy còn được Dự án hỗ trợ tập huấn, đào tạo nhân viên phụ trách ATNB, tiếp thu những khó khăn gặp phải khi triển khai các chương trình để từ đó cùng phối hợp khắc phục và có hướng tiếp cận mới hoạt động hiệu quả hơn.
 
 

Nhân viên y tế bệnh viện Chợ Rẫy tìm hiểu và theo dõi tài liệu báo cáo trình bày trong Hội thảo

Có thể nói,Hội thảo đã đem đến cho người tham dự những kinh nghiệm hữu ích về KSNK & ATNB, đặc biệt là thông điệp “Để triển khai hiệu quả KSNK va ATNB trong Bệnh viện, ngoài việc tiếp thu những kiến thức nền tảng hoặc từ kinh nghiệm được chia sẻ giữa 2 bên, quan trọng nhất vẫn là tầm nhận thức của những người hoạt động y tế tại Bệnh viện trong việc thực hành và chăm sóc sức khỏe người dân”.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn