Nỗ lực của toàn ngành Y mang đến nhiều thay đổi tích cực
Đó chính là đánh giá của PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các Bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ XVII 2018, chủ đề “Quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực – Tăng cường công tác bảo vệ , chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” diễn ra từ ngày 30/11 – 2/12 tại Vũng Tàu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Tôi thật sự hạnh phúc khi thấy ngành Y đã có nhiều sự thay đổi. Tôi cho rằng đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực. Trong đó, phải kể đến vai trò quản lý của Ban lãnh đạo tại các bệnh viện. Chất lượng khám chữa bệnh, phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp đã được cải thiện rất rõ rệt. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các bệnh viện, trong đó có vai trò rất lớn của các lãnh đạo bệnh viện. Các đồng chí đã không ngừng cải tiến trong mọi lĩnh vực để mang lại những hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Và tin rằng, Ban lãnh đạo các Bệnh viện sẽ tiếp tục là đầu tàu phát huy các ưu thế này để xứng đáng với niềm tin của cộng đồng dành cho ngành Y”.

 

Tại Hội nghị, nhiều báo cáo, tham luận đã được trình bày trong từng bối cảnh thực tế của các bệnh viện quanh chủ đề về các nguồn lực, nhân lực như: Tự chủ tài chính; Hoạt động kết nối giữa các Bệnh viện tuyến cuối với tuyến cơ sở; Quản lý chất lượng bệnh viện; Quản lý trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng – Thuận lợi và thách thức; Hiệu quả chương trình bệnh viện vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện tại bệnh viện đa khoa Trà Vinh… 

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc các Bệnh viện khu vực phía Nam nhấn mạnh, đáp ứng tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, ngành y tế cả nước trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được triển khai trong cả nước. Để đạt được những thành tựu này, phải kể đến vai trò lãnh đạo và quản lý hiệu quả của Lãnh đạo Bộ Y tế của như lãnh đạo các đơn vị. 

 

Đồng quan điểm trước những đánh giá của PGS TS Nguyễn Trường Sơn -  Thứ trưởng Bộ Y tế, trong báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, người bệnh đã hài lòng hơn với chất lượng khám chữa bệnh. Như kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát: tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%. Kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại với 3000 người bệnh sau ra viện có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%. Khảo sát độc lập của PAPI cũng cho thấy người dân hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Riêng năm 2018, có sự tiến bộ hết sức rõ rệt. Bên cạnh đó, các vấn đề như an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện, cải tiến quy trình, giảm thời gian chờ đợi, cải tiến chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện cũng được các bệnh viện ưu tiên quan tâm đặc biệt trong bối cảnh hướng tới tự chủ bệnh viện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết thêm, một nỗ lực rất đáng ghi nhận của các bệnh viện là giảm nằm ghép và giảm quá tải ở nhiều chuyên khoa. Các bệnh viện ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24 - 48 giờ. Tỷ lệ nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% xuống còn 16,7% ở tuyến trung ương; từ 47% xuống còn 11,4% ở tuyến tỉnh. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh/thành phố, tăng từ 98 (2016) lên 117 (năm 2917) giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương, so với năm 2012: chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa giảm 98,5%, ung thư giảm 97%, sản khoa giảm 99%, nhi khoa giảm 73%...

 

Đặc biệt, nhằm mở rộng cơ hội chia sẻ kinh nghiệm đến toàn thể đại biểu, các thông tin, dịch vụ y tế, các giải pháp kỹ thuật y tế hiện đại trên thế giới và tại Việt nam hiện nay, Ban tổ chức đã bổ sung thêm 1 chương trình Hội thảo vệ tinh với các đề tài mang tính thực tiễn cao như “Nhiễm khuẩn vết mổ: thách thức và giải pháp phòng ngừa dựa trên y học chứng cứ” thấy được vai trò hết sức quan trọng trong kiểm soát nhiễm khuẩn, đặc biệt trong ngoại khoa, và những giải pháp hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ nhiễm khuẫn vết mỗ cho người bệnh; giải pháp phòng mổ Hybrid; Giải pháp thiết kế, triển khai phòng mổ hiện đại”; sự phối hợp giữa ngành y tế với các công ty tổ chức các hoạt động cho cộng đồng.

 

Hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện phía Nam là Hội nghị khoa học được tổ chức định kỳ hằng năm dành cho Ban lãnh đạo các bệnh viện khu vực phía Nam. Đây cũng được xem là cơ hội để các bệnh viện, đơn vị thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện quản lý tại các đơn vị, giúp các nhà quản lý có thể áp dụng, cải tiến được tại đơn vị của mình, nhằm đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, theo phương châm lấy người bệnh làm trung tâm để chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn… Với những chủ đề thiết thực, Hội nghị đã thành công tốt đẹp với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bệnh viện thành viên khu vực phía Nam, và các đồng nghiệp từ phía Bắc, Miền Trung. Nhân dịp này, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam đã tặng 100 triệu đồng, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” tặng 50 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội tỉnh BR-VT. Và Bệnh viện Chợ Rẫy tặng sách “Phác đồ điều trị bệnh” cho 10 bệnh viện, trung tâm y tế khu vực phía Nam.



Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn