Bếp yêu thương Bệnh viện Chợ Rẫy: 01 năm tròn đong đầy yêu thương

      Hoạt động cung cấp suất ăn miễn phí đến thân nhân bắt đầu từ năm 2009. Ban đầu, mỗi ngày có 1500 suất ăn trong 2 khung giờ: 8 giờ sáng và 14 giờ chiều. Năm 2010 tăng lên 2500 suất. Năm 2011 thêm 1000 suất ăn (tổng lượng 3500 suất/ngày). Số lượng suất ăn tăng thêm phụ thuộc vào nhu cầu thân nhân người bệnh. Hiện tại, Phòng CTXH phối hợp với Chi hội Từ thiện Bảo Hòa, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa, Họ đạo Chợ Lớn và Quán cơm Hạnh Dung cung cấp từ 4250-4500 suất ăn miễn phí mỗi ngày.



      Ngày 08/08/2019, Phòng CTXH cùng các nhà tài trợ đã nâng cấp, chỉnh trang khu vực phát suất ăn miễn phí trở thành căn “Bếp yêu thương” gần gũi, ấm cúng. Mỗi ngày có 5 khung giờ để cô bác đến nhận cơm: 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ, 16 giờ. Cô bác chuẩn bị hộp đựng, xếp hàng ngay ngắn, lần lượt từng người lên nhận phần ăn. Tại đây có bàn để cô bác sắp xếp các hộp đựng cơm, cà men… để đem về khoa ăn cùng người thân. Nếu cô bác muốn dùng ngay phần cơm đang nóng ấm thì có sẵn khay cơm, muỗng đũa.



      Trong 1 năm qua, Bếp Yêu Thương đã nhận được gần 200 triệu đồng, 13.600kg gạo, 132 lít dầu ăn, muối, đường, bột nêm, nước tương… từ các mạnh thường quân. Từng bao gạo, can dầu ăn là tình cảm của những Tấm Lòng Vàng gửi gắm vào để bữa cơm được thơm ngon hơn, ấm áp nghĩa tình hơn. Hiểu được những vất vã của người nuôi bệnh, một Đơn vị đã trang bị nhiều vật dụng cho hoạt động tại Bếp được thuận lợi hơn. Đó là chiếc mái di động che nắng, che mưa cho cô bác khi đến nhận cơm. Hay cái nắng oi ả của những buổi trưa hè đã được xua tan nhờ dòng nước mát lạnh từ máy nước uống và quạt hơi nước. Ngoài ra, tại Bếp luôn có sẵn những chiếc hộp để cô bác sử dụng nếu chẳng may quên đem theo cà men đựng thức ăn.



      Chị L. cho hay đang chăm chồng bị tai nạn giao thông tại bệnh viện hiện vẫn đang hôn mê chưa tỉnh. “Từ khi biết được bếp ăn này, tôi chỉ toàn ra đây lấy cơm ăn, tiết kiệm được chi phí nhiều lắm. Khi mới vào viện, chưa biết bếp ăn, tôi thường ra ngoài mua cơm ăn, mỗi bữa cũng tốn gần 30.000 đồng. Chỉ nằm viện nửa tháng thôi nhưng tiền viện phí của chồng tôi đã lên đến 200 triệu đồng, tôi phải vay mượn nợ khắp nơi. Cầu mong chồng tôi khỏe lại để hai vợ chồng cùng làm trả nợ” - chị L. chia sẻ.

      Bếp Yêu Thương còn là nơi chú P. lui tới mỗi ngày. Chú kể “Từ khi vào viện, được người đi trước mách nên tôi mới biết đến bếp ăn. Kể từ đó, tôi chỉ nhận cơm ở đây. Hai năm trước, chỗ phát cơm chỉ là khu đất, không có gì cả, nay có căn bếp chui ra chui vào, bà con rất phấn khởi”.



      Trong những ngày cả nước đang “căng mình” chống dịch COVID-19, nhiều nhà hảo tâm cũng chung tay góp sức qua việc hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay… cho cô bác tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Phòng Công tác xã hội thay mặt nhà hảo tâm phân chia, đóng gói cẩn thận kèm theo thông tin hướng dẫn phòng ngừa dịch COVID-19 và trao tận tay thân nhân bệnh nhân hơn 10 nghìn khẩu trang vải, gần 5 nghìn chai nước rửa tay cùng nhiều sản phẩm khác tại Bếp Yêu Thương.

      Bên cạnh đó, hoạt động cung cấp suất ăn miễn phí cho thân nhân bệnh nhân vẫn được duy trì cùng các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tại Bếp có bảng hướng dẫn cô bác đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách khi đến nhận suất ăn. Vào những ngày cao điểm trong hoạt động phòng chống dịch, nhiều phương án đảm bảo an toàn đã được vạch ra, trong đó có cả việc di dời khu vực phát suất ăn miễn phí để hoạt động này không bị gián đoạn.

      Mong rằng những hoạt động của Bếp Yêu Thương - những bữa cơm tuy đạm bạc nhưng ấm áp nghĩa tình - sẽ san sẻ bớt nỗi vất vả, nhọc nhằn của cô bác trong thời gian chăm sóc người thân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.











Nguồn Công tác xã hội

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin