Bệnh viện Chợ Rẫy ra mắt sách “Hướng Dẫn Sử Dụng Kháng Sinh”

“Đề kháng kháng sinh hiện nay là một vấn đề được quan tâm hàng đầu không chỉ ở nước ta mà còn là vấn đề có tính toàn cầu. Sự xuất hiện của các vi khuẩn đa kháng thuốc kháng sinh, đặc biệt có những vi khuẩn kháng hết các loại kháng sinh hiện hành làm cho việc điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn nói chung và đặc biệt là nhiễm khuẩn trong bệnh viện nói riêng trở nên phức tạp hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng tỉ suất bệnh tật, tăng chi phí điều trị và tăng tỉ lệ tử vong.
Việc điều trị kháng sinh không thích hợp gồm cả việc điều trị không đủ liều, việc lạm dụng kháng sinh là một thực tế đang diễn ra hàng ngày làm tăng gánh nặng chi phí điều trị, tăng tần suất các phản ứng ngoại ý của thuốc, làm gia tăng tỉ lệ đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.
Việc sử dụng kháng sinh dự phòng trước phẫu thuật cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Chỉ định dùng đúng kháng sinh dự phòng, đúng thời gian cũng góp phần hạn chế xuất hiện các dòng vi khuẩn kháng thuốc, hạn chế tác dụng bất lợi cho người bệnh và góp phần tiết kiệm được chi phí kháng sinh một cách hợp lý.
Chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của Bệnh viện Chợ Rẫy bắt đầu từ năm 2009, cho tới nay đã đem lại một số hiệu quả đáng khích lệ. Chương trình góp phần giúp các bác sĩ lâm sàng chọn thuốc kháng sinh phù hợp cho điều trị bệnh, giúp chọn thuốc kháng sinh dự phòng thích hợp cho từng loại phẫu thuật. Hiện nay chương trình được triển khai rộng rãi trên toàn bệnh viện cùng với việc tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác đào tạo, huấn luyện cho nhân viên y tế để nâng cao chất lượng điều trị của bệnh viện.
Bệnh viện Chợ Rẫy biên soạn lại tài liệu Hướng Dẫn Sử Dụng Kháng Sinh năm 2020 trên cơ sở cập nhật các tài liệu mới, đặc biệt dựa trên các số liệu về vi sinh học của Bệnh viện Chợ Rẫy và dựa trên sự phân tầng các yếu tố nguy cơ nhiễm khuẩn để xây dựng các phác đồ điều trị phù hợp. Tài liệu được soạn thảo với mong muốn giúp các thầy thuốc hệ thống hóa, cập nhật kiến thức về vi khuẩn, thuốc kháng sinh và chọn lựa, sử dụng kháng sinh hợp lý để điều trị bệnh nhiễm khuẩn một cách tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, tiết kiệm chi phí điều trị và giảm đến mức thấp nhất khả năng đột biến kháng thuốc của vi khuẩn trong bệnh viện.
Tài liệu chắc chắn không thể đầy đủ và còn nhiều thiếu sót. Rất mong sự đóng góp của quý đồng nghiệp để sửa đổi và hoàn chỉnh trong những lần biên soạn tới, đây chính là mong muốn của Bệnh viện Chợ Rẫy.”
(Trích sách “HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHÁNG SINH”)
Sách do Nhà xuất bản Y học phát hành năm 2020.
Quý đồng nghiệp có nhu cầu mua sách, vui lòng liên hệ:
Thư viện Bệnh viện Chợ Rẫy - Lầu 10, Khu D, Tòa nhà Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM).
Điện thoại: 028. 38554137 (EXT: 2385), liên hệ trong giờ hành chính, gặp chị Điệp.
Trân trọng!




Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin