Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngày y tế

Ngày 18/12/2020, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm triển khai Đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành y tế.


Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, công tác xã hội là nghề có quá trình hình thành lâu đời tại nhiều quốc gia và hoạt động công tác xã hội chính thức được xem là nghề tại Việt Nam từ năm 2010. Nhận thức về vị trí, vai trò, nghĩa vụ của ngành công tác xã hội trong bệnh viện, các bệnh viện triển khai phòng công tác xã hội ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Theo đó, 100% bệnh viện tuyến Trung ương, 90% bệnh viện thành phố và 80% bệnh viện tuyến huyện có Phòng Công tác xã hội. Các nhân viên công tác xã hội bệnh viện đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh.


Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nhìn nhận rằng vẫn còn một số bệnh viện, một số nơi chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ công tác xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thiện, bổ sung hệ thống hành lang pháp lý cho nghề công tác xã hội trong bệnh viện. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường công tác truyền thông để thay đổi nhận thức của từ cấp lãnh đạo, nhân viên y tế cho đến bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân để biết được vai trò, nhiệm vụ của ngành công tác xã hội là giúp đỡ cho người bệnh, là cầu nối giữa các đơn vị điều trị và bệnh nhân, giúp giải tỏa được những vướng mắc, băn khoăn của các bệnh nhân tỉnh nghèo tham gia điều trị tại các bệnh viện lớn.

Mặc dù công tác đóng vai trò quan trọng, song Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận, ở một số bệnh viện, một số nơi vẫn chưa thực sự đánh giá đúng vai trò của đội ngũ công tác xã hội. Vẫn còn tình trạng "cắt gọn", kiêm nhiệm hoặc thậm chí có những đơn vị y tế không có lực lượng công tác xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thiện, bổ sung hệ thống hành lang pháp lý cho nghề công tác xã hội trong bệnh viện. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường công tác truyền thông để thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo, nhân viên y tế đến bệnh nhân, thân nhân để biết được vai trò, nhiệm vụ của ngành công tác xã hội là giúp đỡ cho người bệnh, là cầu nối giữa các đơn vị điều trị và bệnh nhân, giúp giải tỏa được những vướng mắc, băn khoăn của các bệnh nhân tỉnh nghèo tham gia điều trị tại các bệnh viện lớn.


Thầy thuốc ưu tú, BS CKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Với những thành quả rất đáng trân trọng của Phòng Công tác xã hội trong thời gian qua, thay mặt bệnh nhân và Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ Y Tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đã chỉ đạo thành lập và tạo mọi điều kiện cho Phòng Công tác xã hội hoạt động với mục tiêu “lấy bệnh nhân làm trung tâm”. Hy vọng trong thời gian tới, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như các cơ sở y tế tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, sự giúp đỡ của các tổ chức, các nhà hảo tâm để góp phần làm vơi đi nỗi đau cho người bệnh”.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã trao bằng khen của Bộ Y tế cho 37 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án Phát triển ngành Công tác xã hội giai đoạn 2011-2020.




Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin