Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy: Điểm tựa cho những bệnh nhân nghèo

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Đơn vị Y Xã hội được thành lập vào năm 2007, thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp. Năm 2008, Đơn vị Y Xã hội thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp được tách thành Đơn vị Y Xã hội chịu sự quản lý trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện.

“Bệnh nhân có bế tắc về tài chính nhưng không bế tắc về y khoa thì Đơn vị Y Xã hội lo!”

Đơn vị Đơn vị Y Xã hội ra đời với nhiệm vụ lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác y xã hội của Bệnh viện; phối hợp với hệ thống đoàn thể trong Bệnh viện thực hiện các quy định về y xã hội; xây dựng mối quan hệ với các Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Hội Từ thiện và các đơn vị tài trợ khác để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chính sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị với các khoa lâm sàng đã kịp thời phát hiện và giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trang trải gánh nặng viện phí.

Các thế hệ lãnh đạo của Bệnh viện Chợ Rẫy luôn hết lòng ủng hộ các hoạt động công tác xã hội, hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Một lãnh đạo tiền nhiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy từng chỉ đạo quyết liệt: “Bệnh nhân có bế tắc về tài chính nhưng không bế tắc về y khoa thì Đơn vị Y Xã hội lo”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên chân giá trị. Và hoạt động chăm lo, giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trở thành một trong những nét truyền thống quý báu của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cầu nối giữa nhà hảo tâm và bệnh nhân nghèo

Năm 2015, Bệnh viện Chợ Rẫy kiện toàn tổ chức Đơn vị Y Xã hội, thành lập Phòng Công tác xã hội. Các chương trình hoạt động mới đã được phòng triển khai liên tục hàng năm, năm sau nhiều hơn năm trước, như: Chỉnh trang khu đón tiếp và giúp đỡ người bệnh tại khoa Khám bệnh; nâng cấp khu vực phát suất ăn miễn phí cho thân nhân người bệnh; khai trương Bếp Yêu Thương, phát 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày vào các khung giờ: 5 giờ, 6 giờ, 8 giờ, 14 giờ, 16 giờ, đảm bảo 365 ngày/năm; triển khai chương trình ”Chủ nhật chia sẻ yêu thương”, phục vụ văn nghệ xen kẽ cắt tóc – gội đầu miễn phí và bữa trưa thân mật cho người bệnh; triển khai các chương trình đồng hành cùng người bệnh ung thư, giúp người bệnh có tinh thần vui tươi, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật; triển khai các hoạt động mới tại khoa Hoá trị (Trung tâm Ung bướu) như: nhạc nhẹ hòa tấu giúp người bệnh thư giãn trong quá trình truyền thuốc, kệ báo, LCD chiếu phim giải trí, phục vụ người bệnh nước uống, bánh và trái cây miễn phí…

Đặc biệt, số tiền vận động hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân nghèo tăng rõ rệt qua các năm, tạo niềm tin nơi người bệnh khi đến Bệnh viện. Từ năm 2011 đến năm 2020, tổng số tiền Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy vận động được là 116,8 tỉ đồng và gần 10.000 phần quà, hỗ trợ được cho hơn 24.000 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động giàu ý nghĩa khác như vận động hỗ trợ gia đình bệnh nhân hiến tạng có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ sữa cho người bệnh phẫu thuật cần dinh dưỡng đặc hiệu, hỗ trợ bệnh nhân các thủ tục bảo hiểm y tế, hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân qua các hoạt động thăm và tặng quà dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi...

Có thể nói, dù không khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, không trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, nhưng qua việc luôn lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn về vật chất, luôn biết đồng cảm, sẻ chia với những nỗi đau về thể xác và tinh thần của người bệnh, những người công tác xã hội đã trở thành những người mang sứ mệnh gắn kết yêu thương, là điểm tựa vững chắc cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Chợ Rẫy.












Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin