Tình cờ phát hiện “dị vật” trong ruột và viêm ruột thừa khi đi tầm soát sức khỏe

     Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật – HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cho biết, nhờ qua khám sức khỏe định kỳ tại đây, một khách hàng của Trung tâm đã kịp thời phát hiện “dị vật” nằm trong ruột của mình. Qua đó, dưới sự tư vấn kịp thời của Trung tâm, anh đã nhanh chóng nhập viện để được mổ lấy dị vật (xương gà), hạn chế đến mức tối thiểu các tổn thương cho cơ thể do dị vật này gây ra.

      Trước đó, theo lịch hẹn, vào sáng 9/3/2021, anh Nguyễn Quốc K. (48 tuổi) đến khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm HECI. Khám xong, anh trở về và đợi kết quả hội chẩn kép lần 2 từ các chuyên gia Nhật Bản. Lúc 17 giờ cùng ngày, anh bất ngờ nhận được thông báo khẩn từ Trung tâm, theo đó các bác sĩ phát hiện nghi ngờ viêm ruột thừa và có “dị vật” trong ruột của anh K. nên yêu cầu anh cần nhanh chóng nhập viện càng sớm càng tốt để kiểm tra lại và xử lý kịp thời.

      Khi tiếp nhận tin báo, anh K. vô cùng ngạc nhiên và chưa tin lắm, vì anh cho rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không hề đau bụng. Thậm chí lúc đó, anh K. còn đang chơi thể thao như bình thường.

      Tuy vậy, anh K. vẫn nhanh chóng đến bệnh viện theo khuyến cáo của bác sĩ Trung tâm HECI. Kết quả khám vẫn khẳng định anh K. bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. “Dị vật” là một mảnh xương gà, mà bản thân anh K. cũng không nhớ mình bị từ lúc nào. Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe anh K. đã ổn định hoàn toàn. Anh chia sẻ: “Thật sự, tôi vừa “xui” vừa “hên”! “Xui” là vì lúc ăn uống vô ý bị xương gà lọt vào đường ruột, nhưng may mắn là nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ nên được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các bác sĩ cũng chia sẻ rằng sẽ rất nguy hiểm nếu để mảnh xương gà ấy nằm trong bụng của tôi lâu hơn”.

      Theo bác sĩ CK2 Cao Thị Hồng – Phụ trách Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI, do đây là trung tâm tầm soát sức khỏe theo mô hình Ningen Dock, hợp tác giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và đối tác IUHW của Nhật Bản, nên những người đến khám sức khỏe thường được trả kết quả sau khám 2-4 tuần, khi đã được chẩn đoán “kép” từ đội ngũ bác sĩ Chợ Rẫy và các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, ngay trong ngày khám, các nhân viên trung tâm vẫn luôn rà soát rất kỹ các kết quả để kịp thời phát hiện và giải quyết những trường hợp cấp cứu cần thiết, đảm bảo kết quả khám chính xác nhưng không được chậm trễ.

      “Trong trường hợp của anh K., sau khi xem xét hồ sơ khám sức khỏe vào buổi chiều và phát hiện hình ảnh nghi viêm ruột thừa kèm dị vật. Ngay lập tức, chúng tôi liên hệ với anh K., yêu cầu nhập viện kiểm tra phẫu thuật gấp. Nếu không phát hiện sớm dị vật mà để đến lúc bệnh nhân có triệu chứng đau bụng mới phát hiện ra, thì lúc đó việc phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn và hồi phục sẽ chậm hơn”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

      “Dị vật” đường tiêu hóa nguy hiểm ra sao?

     Theo TS.BS Lâm Việt Trung – Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương, do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, xương gà hoặc xương những động vật khác trong lúc ăn. Bên cạnh đó là những trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng (do thói quen ngậm tăm trong miệng), hoặc vô tình nuốt phải vỉ thuốc đã cắt ra, rất sắc nhọn (thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi)…

      Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương ở vùng hầu họng, hoặc xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực. Đây là những biến chứng nặng nề nhất, tạo thành những áp-xe mà một khi vỡ ra, bệnh nhân có thể bị tử vong ngay lập tức. Ngoài ra, nếu đi qua khỏi vùng thực quản, dị vật có thể tiếp tục bị kẹt ở những vị trí khác, có thể gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, thủng ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc... Khi bị kẹt lại, dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ, hoặc gây hiện tượng viêm tấy, tạo áp-xe trong ổ bụng.

      “Để phòng tránh việc bị mắc dị vật đường tiêu hóa, mọi người nên cẩn thận trong lúc ăn uống, đặc biệt là khi ăn những loại thực phẩm có xương. Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải. Và khi chăm sóc, cho những người lớn tuổi uống thuốc, mọi người không nên cắt vỉ thuốc mà nên lấy viên thuốc ra và bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng…”, TS.BS Lâm Việt Trung khuyến cáo.

     Đối với những trường hợp phát hiện ra mình đã vô tình nuốt phải dị vật, mọi người nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra, đánh giá mức độ thương tổn. “Chẳng hạn, khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả nội soi tiêu hóa, kết quả CT Scan, MRI cùng những hình ảnh khác để xác định chính xác vị trí tổn thương, sau đó sẽ đưa ra các khuyến cáo điều trị phù hợp, như: nội soi lấy dị vật, hoặc phẫu thuật can thiệp qua nội soi, hoặc kết hợp giữa phẫu thuật nội soi và mổ mở để lấy dị vật ra kịp thời, tránh những biến chứng nặng về sau.”, bác sĩ Việt Trung chia sẻ.


Link video: https://youtu.be/KEA6bSdhZl4




Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn