Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và động viên tập thể Y Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy








     

      Chiều 13/5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên các y, bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy - những chiến sĩ đang kiên cường ở tuyến đầu chống dịch vì sức khỏe của nhân dân, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc.





      Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, TS. BSCKII Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện – đã báo cáo cụ thể về công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Cụ thể, mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho khoảng 2.700 bệnh nhân nội trú và 7000 bệnh nhân ngoại trú, mỗi năm bệnh viện thực hiện trên 45.000 ca phẫu thuật, chủ yếu là phẫu thuật loại 1 và loại đặc biệt…


      Về công tác phòng chống dịch COVID-19, TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức khẳng định Bệnh viện Chợ Rẫy luôn cảnh giác cao độ với nhiều biện pháp, như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, quản lý người nuôi bệnh nhân bằng dấu vân tay, tăng cường hội chẩn qua hệ thống telehealth để hỗ trợ các bệnh viện tuyến trước… Đồng thời, với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của phía Nam, thời gian qua đã nỗ lực chi viện cho các tỉnh trong công tác phòng chống dịch, chẳng hạn mới đây nhất, các đội phản ứng nhanh của bệnh viện đã cùng địa phương hoàn thành bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang) theo chỉ đạo khẩn của Thủ tướng. Đặc biệt, bệnh viện đã xây dựng “tuyến phòng thủ” cho Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy nhằm đảm bảo nhiệm vụ cung cấp nguồn máu cho toàn miền Nam, đề phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

      Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu, kết quả mà bệnh viện đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện lâu đời nhất cả nước, với 120 năm hình thành và phát triển, có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của phía Nam, bệnh viện đã rất nhạy bén trong tiếp cận những thành tựu y học hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người thầy thuốc.


      Thủ tướng gợi ý phương châm lấy bệnh nhân làm trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh là nền tảng, lấy thầy thuốc làm động lực, truyền niềm tin cho người bệnh. Thủ tướng đánh giá Bệnh viện Chợ Rẫy đã khẳng định được y hiệu của mình, đặc biệt, ở lĩnh vực hợp tác quốc tế, bệnh viện cũng đã tạo được tiếng vang với các nước trong khu vực và trên thế giới.

      Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ lời cảm ơn lực lượng y tế cả nước đã hết sức trách nhiệm, thể hiện cao độ lòng yêu nước, tinh thần hết lòng cứu chữa người bệnh, “thầy thuốc như mẹ hiền” như lời dạy của Bác Hồ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi 3 đợt dịch trước và đang góp phần rất hiệu quả trong kiểm soát đợt dịch lần thứ 4.

      Thủ tướng phân tích, đợt dịch lần này bùng phát do nhiều nguyên nhân, như chủng virus mới lây lan nhanh, khó kiểm soát, nguy hiểm hơn, chữa khó hơn, dễ gây tử vong hơn. Cùng với đó là áp lực dịch bệnh từ các nước xung quanh đã tác động rất lớn tới chúng ta.

      Một nguyên nhân khác là sau thành công của 3 đợt chống dịch lần trước, đã xuất hiện tư tưởng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác ở một số cơ quan, đơn vị và một số người dân, cùng với kỳ nghỉ lễ kéo dài, lượng người đi du lịch, giao lưu là rất lớn. Thủ tướng cũng lưu ý việc lây lan dịch bệnh tại một số khu công nghiệp; tình trạng nhập cảnh trái phép, quản lý lỏng lẻo ở khu cách ly và sau cách ly.

      Ngoài ra, việc chưa khen thưởng kịp thời, chưa xử lý đến nơi đến chốn những sai phạm trong 3 đợt dịch trước đã dẫn tới tình trạng nhiều nơi chủ quan, lơ là, mất cảnh giác hay trông chờ, ỷ lại, đến khi có dịch lại hốt hoảng, mất bình tĩnh. Thủ tướng nhấn mạnh đến việc cần chấn chỉnh, chấm dứt và tuyệt đối tránh tình trạng này.

      Thủ tướng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể, vai trò của nhân dân, chúng ta đã làm tốt công tác chống dịch, được thế giới đánh giá rất cao. Đến thời điểm này, chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình so với các nước xung quanh.

      Thủ tướng khẳng định, trong tư tưởng chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia và sự lưu ý của Chủ tịch nước, nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của nhân dân, của quốc gia, của dân tộc là trên hết, trước hết, không vì phát triển kinh tế mà hy sinh sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, phải kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng chống khắc phục hậu quả dịch bệnh với phát triển kinh tế - xã hội. Trong phòng chống dịch, phải hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, lấy tấn công là chính.

      Phân tích cụ thể hơn, rõ hơn về chủ động tấn công trong phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng nêu, muốn tấn công thì phải phòng ngự tốt, phòng ngự từ xa, từ sớm, từ trước; hài hòa giữa phòng ngự và tấn công.

      Cùng với đó, tăng cường xét nghiệm trên diện rộng ở những nơi đủ điều kiện, huy động tối đa mọi nguồn lực của xã hội cho công tác này. Từ đó, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình.

      Chủ động tấn công còn là tăng cường phân cấp, phân quyền cho các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là địa phương với phương châm: “Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc”. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, đưa ra quyết định thông minh nhất.

      Cùng với đó, xây dựng kịch bản ứng phó với mọi hình huống có thể xảy ra tại các địa phương. Tăng cường trang thiết bị, vật tư y tế, các bệnh viện dã chiến. Phải đẩy mạnh hơn nữa việc tìm kiếm nguồn cung, mua vắc-xin, tiêm vắc-xin, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước.

Phát huy những thành tựu mà các đồng chí đã đạt được và giữ gìn trong 120 năm qua, bệnh viện hãy tìm ra phương án tốt nhất cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 để vận dụng tốt cho đơn vị của mình. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin ghi nhận, biểu dương và cảm ơn các đồng chí. Tôi cũng xin gửi lời biết ơn đến các đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch như các đồng chí. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đồng chí trong quá trình ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ của dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần nêu cao trách nhiệm, cá thể hóa vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân để kịp thời khen thưởng và xử phạt công minh, tiếp tục cùng nhân dân vượt qua khó khăn, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận.




Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn