[Englist Below] - Bệnh viện Chợ Rẫy được Hiệp hội Quản lý Bệnh viện Châu Á ghi nhận va đánh giá cao về công tác phòng chống COVID-19

Ngày 3/6/2021, trang chủ của Hiệp hội Quản lý Bệnh viện Châu Á (Hospital Management Asia) đăng bài viết chia sẻ về các hoạt động của Tổ Giám sát an toàn người bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy, cùng những đóng góp của đơn vị trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói chung.

Có thể nói, dù cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn rất dài với những chông gia phía trước, nhưng những sự ghi nhận và đánh giá từ phía các đồng nghiệp Quốc tế cũng là một thành quả đang tự hào đối với công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Để giúp Quý bà con hiểu rõ hơn về công tác phòng chống dịch hiện tại cũng như trong thời gian qua tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi xin phép chia sẻ bản dịch tiếng Việt kèm bản gốc tiếng Anh bài viết của Hiệp hội Quản lý Bệnh viện Châu Á.
Trân trọng!


---------------------

Một bệnh viện tại Việt Nam chia sẻ biện pháp để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo COVID-19

Bệnh viện Chợ Rẫy tại Việt Nam đã chia sẻ, thông qua việc thiết lập một nhóm kiểm soát chuyên trách, bệnh viện đã đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và phòng chống dịch như thế nào.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt tại các bệnh viện là yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân. Tuy nhiên, thiết lập các biện pháp như vậy là một chuyện, còn việc đảm bảo những biện pháp đó được thực thi, được tất cả mọi người tuân thủ lại là một câu chuyện khác.

Đối với Bệnh viện Chợ Rẫy của Việt Nam, giải pháp cho việc này là thành lập một đơn vị chuyên trách với trách nhiệm chính là thực hiện giám sát và đánh giá thường xuyên tất cả những công việc liên quan đến thực hành an toàn tại bệnh viện. Đơn vị đó được đặt tên là Tổ Giám sát an toàn người bệnh (Patient Safety Patrol Unit). Các thành viên của đơn vị cũng được giao nhiệm vụ phân tích nguyên nhân gốc rễ đằng sau bất kỳ một sự mất an toàn, hoặc rủi ro nào, đề xuất kế hoạch hành động để giải quyết những vấn đề đó và giám sát việc thực hiện kế hoạch của các bộ phận tương ứng.

Chúng tôi thành lập Tổ Giám sát an toàn người bệnh với mong muốn có được một đơn vị chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm về chuyên môn cũng như kỹ năng quản lý để giám sát và đánh giá các hoạt động an toàn cho người bệnh. Các thành viên của nhóm này là những người có thể vừa giám sát, vừa thực hiện các hoạt động cải tiến và khắc phục rủi ro tại khoa của mình”, TS. BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Thường xuyên kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo mọi người đều tuân thủ

Được thành lập vào tháng 1 năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát, Tổ Giám sát an toàn người bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy bao gồm 26 thành viên đến từ nhiều bộ phận khác nhau trong bệnh viện, bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ sư, dược sĩ và chuyên viên quản lý chất lượng. Đơn vị do PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách, tuyển chọn những nhân sự đáp ứng về cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm giám sát, đánh giá an toàn cho người bệnh.

Trong hơn một năm rưỡi qua, đơn vị đã thực hiện giám sát hàng tuần tại tất cả các khoa, phòng, tham khảo danh sách các yếu tố an toàn cho môi trường và các yếu tố về thực hành an toàn kiểm soát nhiễm khuẩn, bao gồm việc đảm bảo tuân thủ sử dụng đồ bảo hộ và thiết bị một cách chính xác, khử khuẩn đúng cách đối với thiết bị y tế, bề mặt và những khu vực chung (chẳng hạn như tay nắm cửa, xe cộ, nhà vệ sinh, hành lang,…). Ngoài ra, đơn vị luôn theo dõi chặt chẽ nguồn vật tư, trang thiết bị, thuốc men, đảm bảo cung ứng đủ khi có dịch xảy ra.


Tổ Giám sát an toàn người bệnh cũng thực hiện công việc theo dõi, giám sát sự tuân thủ của bệnh nhân, bao gồm việc duy trì khoảng cách an toàn trong khi chờ đợi, việc tuân thủ khai báo y tế, đồng thời giúp họ nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Những nhân viên dịch vụ thuê từ bên ngoài cũng được bệnh viện đánh giá và đào tạo theo cách tương tự để họ có thể tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn.

Đơn vị sẽ dựa trên những đánh giá này để tổng hợp và đưa ra các bản cập nhật thường xuyên phục vụ công tác quản lý bệnh viện, thông qua hệ thống phần mềm báo cáo của bệnh viện hoặc thông qua các nhóm trò chuyện nội bộ. Hàng tháng, đơn vị đưa ra một báo cáo đánh giá an toàn, qua đó đánh giá mức độ an toàn của bệnh viện dựa trên việc tuân thủ các mục trong danh sách kiểm tra (trong đó, xếp hạng trên 85% có nghĩa là mức độ an toàn cao) và đề xuất giải pháp cho những vấn đề được nêu ra.

Giá trị của một nhóm chuyên trách về đánh giá an toàn

TS. BS CK2 Nguyễn Tri Thức cho biết việc giám sát an toàn kỹ lưỡng như vậy là rất quan trọng để phòng chống COVID-19. Ông chia sẻ: “Tổ Giám sát an toàn người bệnh đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát sự an toàn của môi trường bệnh viện, phát hiện các rủi ro và giữ an toàn cho bệnh viện trước đại dịch COVID-19. Tôi rất trân trọng những hoạt động thiết thực của Tổ Giám sát an toàn người bệnh và đánh giá cao những đóng góp của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, khi mà sự an toàn của bệnh nhân là một vấn đề mang tính toàn cầu, được tất cả các bệnh viện đặc biệt quan tâm”.

Là một trong những bệnh viện lớn nhất tại TP.HCM, Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 5.000 lượt bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày, cùng với hơn 2.000 bệnh nhân nội trú, đồng thời tiếp nhận những bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh viện phải đối mặt với những nguy cơ lây nhiễm chéo và lây lan cao. Và việc không có trường hợp lây nhiễm chéo nào được ghi nhận trong bệnh viện tính đến thời điểm này là một thành tựu có sự đóng góp không nhỏ từ các hoạt động giám sát của Tổ Giám sát an toàn người bệnh. Để ghi nhận những nỗ lực nói trên, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao tặng “Giải thưởng xuất sắc về an toàn người bệnh” cho Tổ Giám sát an toàn người bệnh vào năm 2020.

Ở thời điểm này, vai trò của Tổ Giám sát an toàn người bệnh có thể còn quan trọng hơn nữa, khi số trường hợp nhiễm COVID-19 tại Việt Nam tăng lên trong những ngày gần đây. TS. BS CK2 Nguyễn Tri Thức đã kêu gọi nhân viên bệnh viện tăng cường cảnh giác và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn và biện pháp phòng chống dịch, được đặt tên là “Tuân thủ 5K” trong tiếng Việt (Khoảng cách, Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tập trung, Khai báo y tế) - hoặc 5S trong tiếng Anh: Separation, Safety masks, Surface disinfection/Sterilisation, Social distancing and Strict declaration.

Bệnh viện cũng lưu ý rằng để đạt được sự tuân thủ nghiêm ngặt, Tổ Giám sát an toàn người bệnh cần cải thiện ở một số lĩnh vực. Chẳng hạn, các thành viên Tổ Giám sát an toàn người bệnh đang thực hiện vai trò kiểm soát trên cơ sở tự nguyện, trong khi vẫn đảm đương các công việc chính của mình tại các khoa, phòng, và so với quy mô của bệnh viện, số lượng thành viên Tổ Giám sát an toàn người bệnh vẫn còn khá khiêm tốn. Điều này có nghĩa là hiện tại họ chỉ có thể lấy mẫu ngẫu nhiên ở mỗi lần đánh giá, thay vì bao quát tất cả các hoạt động tại bệnh viện. Ngoài ra, việc tuân thủ các biện pháp thực hành an toàn người bệnh như vệ sinh tay còn tương đối thấp so với yêu cầu; trong khi một số bộ phận chưa phối hợp tốt và hành động nhanh chóng để khắc phục các vấn đề không tuân thủ an toàn của họ.

Mục tiêu sắp tới của đơn vị là tuyển thêm thành viên, chia thành các nhóm chuyên biệt và cụ thể như đánh giá an toàn môi trường, kiểm soát lây nhiễm,… để có thể giám sát một cách toàn diện; và từ đó xây dựng, thiết lập các quy định và chính sách cụ thể. Chợ Rẫy cũng mong muốn được trao đổi kinh nghiệm và học hỏi kinh nghiệm từ các bệnh viện khác tại Việt Nam trên thế giới về “mặt trận” phòng chống dịch này. Với những cam kết mạnh mẽ về sự an toàn, với những thành tích vững chắc cùng sự hợp tác chặt chẽ giữa nhân viên và nhóm kiểm soát chuyên trách tính đến thời điểm hiện tại, người bệnh có thể yên tâm về chất lượng và sự an toàn của dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

---------------------

Achieving zero COVID-19 cross infections: A Vietnam hospital shares how

Vietnam’s Cho Ray Hospital shares how setting up a dedicated audit team has ensured safety and epidemic prevention regulations compliance.
In the fight against COVID-19, strict infection control measures at hospitals are paramount, to ensure the safety of hospital staff and patients. However, while it is one thing to establish such measures, it is another matter to ensure they are enforced and followed by all.

For Vietnam’s Cho Ray Hospital, the solution to this is setting up a dedicated unit whose key responsibility is to conduct regular monitoring and audits of all safety practices at the hospital. Named the Patient Safety Patrol Unit, unit members were also tasked to analyse the root causes behind any safety lapses or risks, suggest action plans to resolve those issues and monitor plan implementation by the respective departments.

PSPU was created with the desire to have a professional and experienced unit in expertise and management skills, monitoring and evaluating patient safety activities. The members of this group are the ones who can both supervise and implement improvement and remedial activities at their department,” said Dr. Nguyen Tri Thuc, Director of Cho Ray Hospital

Regular thorough audits to ensure compliance

Set up in January 2020 at the start of the pandemic outbreak, the PSPU consists of 26 staff members from various departments in the hospital, including doctors, nurses, engineers, pharmacist, and Quality Assurance staff. They are led by Associate Professor Dr. Pham Thi Ngoc Thao, Deputy Director of the hospital, and were selected for their expertise and experience in monitoring and evaluating patient safety.

Over the past 1.5 years, the unit has conducted weekly monitoring of all departments, referencing checklists of environmental safety factors and infection control safe practices. These include ensuring compliance with the accurate use of protective gear and equipment, and proper disinfection of medical equipment, surfaces and common areas (such as door handles, vehicles, toilets and corridors). In addition, the unit keeps a close watch on the levels of supplies, equipment and medicine, ensuring they are sufficient in case of an outbreak.

The PSPU also makes observations on compliance by patients, including maintaining safety distancing while waiting and providing medical declarations, and engages them to raise awareness of COVID-19 prevention measures. Outsourced service staff are similarly audited and trained so they are able to follow the infection control measures closely.

Based on these audits, the unit then provides regular updates to hospital management via the hospital’s reporting software system or internal chat group. Monthly, they produce a safety assessment report, which rates the hospital’s safety levels based on compliance with the checklist items (where a rating above 85% means high safety levels), and proposes solutions for issues identified.

The value of a dedicated safety audit team

Such thorough safety monitoring has been crucial amidst COVID-19, said Dr Nguyen. “The PSPU plays a key role in monitoring the safety of the hospital environment, detecting risks, and keeping the hospital safe from the COVID-19 pandemic,” he said. “I am very grateful for the valuable activities of the PSPU and appreciate the PSPU’s contributions in patient safety, especially during the pandemic when patient safety is a global issue of particular concern to all hospitals.”

One of the largest hospitals in Ho Chi Minh City, Cho Ray receives over 5,000 outpatient visits per day with more than 2,000 inpatients, and takes on COVID-19 patients in critical condition. This means it faces a proportionately higher risk in cross infection and spread. The fact that there has been no cross-infection in the hospital till now is an achievement largely contributed by PSPU’s monitoring activities, says the hospital. In recognition of their efforts, the hospital presented them with the Excellence in Patient Safety Award last year.

Their role may be even more crucial now, as cases in Vietnam have started to rise in recent days – the 7-day average case count stood at 203 cases as of 25 May. Dr Nguyen has called on hospital staff to step up their guard and practice strict compliance with the guidelines and measures, also named the “5K compliance” in Vietnamese (Khoảng cách, Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tập trung, Khai báo y tế) – or 5S in English: Separation, Safety masks, Surface disinfection/Sterilisation, Social distancing and Strict declaration.

To achieve strict compliance, the hospital noted that there are areas of improvement for the PSPU unit: for example, PSPU members are taking on their audit roles on a voluntary basis while managing their own work duties, and as compared to the size of the hospital, the number of members is still lacking. This means currently they are only able to take random samples for each assessment, rather than cover all practices. In addition, compliance with patient safety practices such as hand hygiene are still relatively weak; while some departments are not well coordinated in taking swift action to correct their non-compliance issues. delaying in taking actions to correct the problems.

The aim moving forward is to recruit more members, divided into specific specialised groups such as environmental safety assessment, infection control, and so on, to provide comprehensive monitoring; and from there develop specific regulations and policies to be established. Cho Ray also hopes to exchange their experience and learn from other Vietnamese or international hospitals on this front. With the strong commitment to safety, solid track record and close collaboration between staff and audit teams so far, patients can be assured of the quality and safety of care they will receive at the hospital.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn