“Cố gắng cho bệnh nhân thêm 1 cơ hội”

N. N. B. C (sinh năm 1992, ngụ TPHCM) nghe loáng thoáng giọng một người đàn ông khi lần đầu mở được mắt sau hơn 20 ngày hôn mê. Sau này khi tỉnh lại, B.C mới biết đó là y lệnh ngắn gọn của BS CK2 Trần Thanh Linh – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy – Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid -19 - nói với ekip của mình.


Một tuần sau, vị bác sĩ này đã đến thăm và động viên bệnh nhân B.C
“Em thấy trong người hôm nay thế nào?”
"Em thấy khoẻ"
"Vậy giờ rút ống này ra, em ăn qua miệng nha"
"Dạ"
"Cố gắng ít ngày nữa rồi mình chuyển lên lầu. Em thấy còn khó chịu gì trong người khi vận động không?"
"Dạ, không còn."
"Khi ráng vận động gắng sức còn mệt không?"
"Hơi hơi"
"Mình phải ráng thêm nữa nha, bác sĩ đã cố gắng thì mình cũng ráng lên nha! Hôm nay coi như mình sắp sửa đi về tới đích rồi thì cố gắng hơn nữa để đi hết con đường hồi phục của mình, rồi về với sinh hoạt bình thường nghe."
"Dạ"
Hai tuần sau, khi các trang thiết bị máy móc hỗ trợ giúp chị sinh tồn được tháo ra hết, chị được bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm PCR của mình 2 lần đều âm tính và chị sẽ được xuất viện, chị vẫn không tin. Mà không chỉ riêng bệnh nhân B.C mà chính các bác sĩ tham gia trong ekip điều trị cũng ngỡ ngàng trước sự hồi phục ngoạn mục của bệnh nhân.


Trước đó, ngày 23/7, bệnh nhân B.C được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Hồi sức Covid-19 trong tình trạng ngừng hô hấp, trụy tim mạch. Ngay khi nhận được báo động đỏ, ê-kíp Hồi sức của bệnh viện Chợ Rẫy tại khoa ICU 2A do BSCK2 Trần Thanh Linh phụ trách đã lập tức có mặt để tiến hành xử lý khẩn cho người phụ nữ 29 tuổi nhiễm Covid-19 nặng. Sau đó, bệnh nhân B. C được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực ICU2A để tiến hành đặt ECMO.


"Đây là phương án cuối cùng để duy trì sự sống cho bệnh nhân. Thế nhưng, khả năng thành công là bao nhiêu % thì chúng tôi cũng không dám nói trước vì bệnh nhân bị tổn tương phổi nặng, suy gan, thận, truỵ tim. Hơn nữa, bệnh nhân có cân nặng hơn 110 kg nên béo phì là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất khi mắc Covid-19. Thôi thì cố gắng hết sức để bệnh nhân có thêm một cơ hội. Nên sau 3 giờ, ekip của chúng tôi đã hoàn thành việc đặt ECMO cho bệnh nhân B.C”- BS CK2 Trần Thanh Linh nhớ lại.


Và hành trình hồi phục ngoạn mục của bệnh nhân B.C đã bắt đầu diễn ra, bất chấp những phản ứng của cơ thể bệnh nhân B.C ngay sau đó: Phổi của bệnh nhân bắt đầu xuất huyết, cơ thể bắt đầu bị nhiễm trùng nặng, ekip điều trị liên tục thực hiện các phác đồ sử dụng kháng sinh, kháng nấm, chống đông máu... Sau hơn 20 ngày duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO, sự theo dõi sát sao của đội ngũ nhân viên y tế, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân B.C đã xuất hiện. Ngày 12/8, ê-kíp điều trị đã quyết định cai ECMO cho bệnh nhân. Hai ngày sau, nhờ đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, tình trạng nhiễm trùng cũng được cải thiện, bệnh nhân được rút máy thở, chỉ còn thở oxy dòng cao HFNC. Ngày 19/8, tình trạng cải thiện, bệnh nhân B.C được chuyển lên khoa Sub – ICU 7A và thở oxy mask với lưu lượng 13 lít/phút, tập vật lý trị liệu và chờ ngày bình phục hoàn toàn. Trong thời gian này, mỗi ngày đều có 4 nhân viên y tế luân phiên hỗ trợ vỗ rung, xoay trở cơ thể cho bệnh nhân B.C để tránh cơ thể bệnh nhân bị lở loét. "Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là phải giúp B.C. phục hồi chức năng phổi, động viên và hướng dẫn tự thở, cai oxy càng sớm càng tốt", ThS BS bác sĩ Phạm Minh Huy – khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng khoa Sub-ICU 7A, chia sẻ.


Sáng nay xuất viện rồi đúng không? Nghe bác sĩ Lực nói em trách tôi không qua thăm em hả?”, BS CK2 Trần Thanh Linh nói vui khi ghé thăm B.C trước khi bệnh nhân xuất viện.
Nhắc nhở bệnh nhân B.C những điều cần lưu ý khi theo dõi sức khỏe tại nhà, BS Thanh Linh không quên động viên: "Sự bình phục của em là món quà tinh thần dành cho chúng tôi. Vì vậy, hãy cố gắng tập luyện để trở lại cuộc sống bình thường mới nhé".
Cười thật tươi trước những dặn dò của các y bác sĩ, ánh mắt bệnh nhân B.C đầy hy vọng khi nói về những kế hoạch cho “cuộc đời thứ 2” của mình: "Trước đây, dù biết mình thừa cân nhưng vẫn có thể đi lại, chạy nhảy, sinh hoạt bình thường nên bản thân không có gì phải lo lắng. Thế nhưng, lần này là một báo động để mình sống có trách nhiệm với bản thân hơn. Cuộc sống mà mình sống sau này phải thật ý nghĩa và trách nhiệm, bởi vì không phải ai cũng có cơ hội như em. Có dịp, em sẽ vào Bệnh viện Chợ Rẫy để gặp lại mọi người. Vào thăm thôi chứ không phải vào nằm viện đâu nhé!".

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin