Mẹ, Con và cuộc đại phẫu phức tạp lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2018, khi vào một buổi sáng sớm, chàng lập trình viên Dương Quốc Hội (khi ấy mới 32 tuổi, sống và làm việc tại TP.HCM) thức dậy và phát hiện mình không thể nhấc chân phải lên nổi.



Bệnh tình sau đó mỗi ngày một diễn tiến nặng hơn và Hội đã được mẹ đưa đi khám ở rất nhiều bệnh bệnh viện khác nhau, cuối cùng các bác sĩ phát hiện chàng trai trẻ mắc bệnh u xương cánh chậu phải. Tuy nhiên, các bệnh viện đều từ chối phẫu thuật vì đánh giá đây là một ca mổ khó do khối u to lớn gây hủy xương chậu - ổ cối và xâm lấn vào các cơ quan nội tạng quý trong ổ bụng như niệu quản, mạch máu vùng chậu, bàng quang, trực tràng.


Sau đó, gia đình Hội quyết định chuyển hướng sang điều trị bằng Đông y. Hai năm ròng uống thuốc, tình trạng của Hội vẫn không được cải thiện. Khối u ngày càng phát triển, trình trạng hủy hoại xương mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

Bế tắc và tuyệt vọng, người mẹ ở quê nhà lại lặn lội vào TP.HCM, tiếp tục “vái tứ phương” để mong tìm ra ánh sáng cuối đường hầm cho cuộc đời của cậu con trai.

Đầu năm 2020, được một người quen hướng dẫn, bà đưa con trai đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tìm gặp ThS. BS CKI Trần Bình Dương - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình. Sau đó, cậu được bác sĩ Bình Dương khám, tư vấn và hướng dẫn đi chụp lại phim, làm xét nghiệm, sinh thiết…


Trước đây, tôi được khoa cử đi học tại Đức và đã gặp một người thầy chuyên về khớp háng cá thể hóa. Vì vậy, tôi đã bàn với Trưởng khoa là TS. BS CKII Lê Văn Tuấn cùng các đồng nghiệp để lên kế hoạch cứu chữa cho bệnh nhân Hội - một chàng trai có hoàn cảnh rất đáng thương”, bác sĩ Bình Dương chia sẻ.



Theo TS. BS CKII Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy, trước một ca bệnh rất khó (bướu nguyên bào sụn khối lớn hiếm gặp ở vùng chậu - ổ cối), đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải suy tính, trăn trở rất nhiều. Nhiều cuộc hội chẩn liên chuyên khoa, liên viện đã được tổ chức để lên kế hoạch, tính toán trước những khó khăn cần phải vượt qua, những khả năng có thể xảy ra nếu thực hiện cuộc phẫu thuật.


Sau nhiều cuộc hội chẩn, chúng tôi nhận thấy mặc dù khối u xâm lấn rất sâu và rất to vào trong ổ bụng, nhưng khả năng phẫu thuật vẫn khả thi. Vì thế, chúng tôi đã thông báo với bệnh nhân, với gia đình họ và quyết định thực hiện ca này”, bác sĩ Lê Văn Tuấn kể lại.


Sau đó, các bác sĩ đã chuyển thông tin, hình ảnh CT-scan dựng hình sang ĐỨC để nhà sản xuất dựng mô phỏng 3D và sản xuất ra khung chậu - khớp háng titanium cá thể hóa phù hợp dành riêng cho bệnh nhân Dương Quốc Hội.


Ngày 15/6/2021, ngay trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bắt đầu phức tạp, cuộc đại phẫu đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy để theo kịp lộ trình điều trị cho bệnh nhân. Sau 10 giờ đồng hồ căng thẳng với sự tham gia của ê-kíp phẫu thuật đến từ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy như Chấn thương chỉnh hình, Ngoại tiêu hóa, Ngoại tiết niệu, Phẫu thuật mạch máu, Trung tâm Ung bướu, Gây mê hồi sức… cuộc đại phẫu đã thành công tốt đẹp. Khối u khổng lồ đã được bóc tách thành công và các bác sĩ đã tạo hình khớp háng – xương chậu cho bệnh nhân Hội. Được biết, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật thành công tạo hình cá thể hóa khớp háng – xương chậu do bướu nguyên bào sụn khối lớn hiếm gặp ở vùng chậu - ổ cối.


Sau cuộc đại phẫu, Hội được chuyển đến khoa Nội tổng quát 10B1 để điều trị hơn 1 tháng và được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình cùng nhiều chuyên khoa khác theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

Quá trình hồi phục của Hội diễn ra thuận lợi, xương phát triển tốt và dự kiến trong vài tháng tới, chàng trai trẻ có thể đi đứng bình thường, quay lại với công việc cùng những ước mơ dang dở trước đây.

Ngày 5/10/2021, trong ngày tái khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Dương Quốc Hội xúc động chia sẻ: “Tôi như được sinh ra lần thứ hai tại đây. Tôi biết ơn các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy rất nhiều!”.

Người mẹ luôn dõi theo cậu con trai trong suốt hành trình nhiều năm chạy chữa căn bệnh nan y cũng không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. “Niềm vui của tôi có lẽ còn lớn hơn việc trúng số độc đắc, bởi tôi nghĩ tôi đã già rồi, 5-10 năm nữa lỡ có chuyện gì thì lấy ai chăm cho con tôi nếu Hội không đi lại được, phải nằm một chỗ mãi như vậy?”, bà Nguyễn Thị Thanh Phương xúc động tâm sự.

Chúng tôi lặng người nhìn theo bóng dáng người mẹ tảo tần đẩy chiếc xe lăn, đưa cậu con trai yêu quý của mình chia tay bệnh viện về nhà và mắt vẫn còn cay trước những câu trải lòng mà Dương Quốc Hội vừa dành cho mẹ: “Con đã hoàn toàn thất bại về mọi mặt, nhưng mẹ đã giúp con đứng lại được trên đôi chân của mình. Con rất cảm ơn mẹ và đây là lời con nói chân thành!”.
-------------------------------------
Và cũng trong ngày 5/10/2021, bệnh nhân Dương Quốc Hội đã gửi lá thư cảm ơn đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Chúng tôi xin phép được giới thiệu toàn văn lá thư này:


THƯ CẢM ƠN
Kính gửi: Ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy
Phòng khám chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy
Tôi tên: Dương Quốc Hội, sinh năm 1986 là nhân viên lập trình thuộc TTCNTT-VNPT-HCM
Năm 2018 tôi mắc bệnh u xương cánh chậu phải (P) đã đi khám các bệnh viện.... để điều trị nhưng các bác sĩ tại đây đã từ chối vì ca mổ khó (khối u nằm sâu trong canh chậu P) nên gây hủy xương. Do đó tôi và gia đình đã quyết định điều trị theo Đông y nhưng sau đó kết quả vẫn không khả quan, khối u vẫn phát triển và gây hủy xương nghiêm trọng hơn.
Đến đầu năm 2020, tôi được người quen giới thiệu đến BV Chợ Rẫy Phòng khám chỉnh hình gặp BS Bình Dương để khám bệnh, sau khi khám được các bác sỹ tư vấn, cho chụp lại các phim ảnh, xét nghiệm, sinh thiết…để chuẩn đoán chính xác hơn và đưa ra phương án thích hợp nhất cho tình trạng bệnh hiện giờ của tôi là loại bỏ khối u (10cm), thay khớp háng và tái tạo xương chậu P
Sau khi được các bác sỹ tư vấn, hỗ trợ, đặt mua vật tư khớp háng để thay thế. Các cuộc họp hội chẩn từ chuyên khoa, bệnh viện đến liên viện được diễn ra…đến 01/0/2021 tôi được bác sỹ cho nhập viện để chuẩn bị cho ca mổ đầu tiên và được xem là khó nhất ở nước ta từ trước đến nay.
Thứ 3 ngày 15/6 ca đại phẫu được diễn ra hơn 11 tiếng đồng hồ từ 8h sáng đến 19h30 tối với sự chuẩn bị chua đáo và kỹ lưỡng của các bác sỹ chuyên khoa hàng đầu của Bệnh viện Chợ Rẫy, đã giúp ca phẫu thuật thành công tốt đẹp và mỹ mãn.
Tôi và gia đình xin chân thành cảm ơn đội ngũ y bác sỹ các chuyên khoa: tiết niệu, gây mê, hồi sức, mạch máu, chỉnh hình…bác sỹ Tuấn, bác Bình Dương, bác Bình, bác Sơn, bác Lý, bác Hải…và các y bác sỹ lầu 10B1…bác Phong, bác Kiểm…đã tận tâm theo dõi và điều trị cho tôi trong hơn 01 tháng tôi ở đây.
Một lần nữa tôi và gia đình xin cảm ơn các y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp tôi vượt qua căn bệnh hiểm nghèo này để tôi có thể sống, sinh hoạt và tiếp tục làm việc để lo cho gia đình và cống hiến xã hội.
Xin chân thành cảm ơn và tri ân
Bệnh nhân
Dương Quốc Hội

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn