Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng bắt đầu hình thành từ các tế bào khỏe mạnh trong lớp lót đại trực tràng. Vì một lý do nào đó, các tế bào khỏe mạnh đột biến và trở nên phân chia không kiểm soát, từ đó hình thành nên khối u tại đại trực tràng. Khối u có thể là ác tính được gọi là ung thư hoặc lành tính. Khối u ác tính là khối u có thể phát triển và di căn đến các phần khác của cơ thể. Khối u lành tính có nghĩa là khối u có thể phát triển nhưng sẽ không di căn. Những thay đổi trong tế bào thường mất rất nhiều năm để phát triển. Cả yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường đều có thể gây ra những thay đổi tế bào.

 

Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu như một polyp, polyp đại trực tràng là một khối tế báo phát triển bất thường trên bề mặt đại trực tràng, polyp có thể lồi hoặc phẳng và dễ dàng phát hiện bằng nội soi. Nếu không được điều trị hoặc cắt bỏ, một polyp có thể trở thành một ung thư. Nhận biết và cắt bỏ các khối polyp có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Một yếu tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm tăng cơ hội của một người phát triển bệnh ung thư. Mặc dù các yếu tố nguy cơ thường ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư, hầu hết không trực tiếp gây ung thư. Một số người có nhiều yếu tố nguy cơ không bao giờ phát triển ung thư, trong khi những người khác không có các yếu tố nguy cơ đã biết. Tuy nhiên, biết các yếu tố nguy cơ của bạn và nói chuyện với bác sĩ của bạn có thể giúp bạn có nhiều lựa chọn về lối sống và chăm sóc sức khoẻ.



các giai đoạn bênh ung thư đại trực tràng

Các yếu tố nguy cơ:

 

Thường thì không biết nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ của bệnh nhân ung thư đại trực tràng:

 

Tuổi tác. Nguy cơ ung thư đại trực tràng gia tăng khi người lớn tuổi hơn. Ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tổi nào, tuy nhiên hơn 90% trường hợp ung thư đại trực tràng xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Tuổi trung bình của những người được chẩn đoán là ung thư đại trực tràng ở Hoa Kỳ là 72.

 

Giới tính. Nam giới có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn một chút so với phụ nữ.

 

Gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng có thể di truyền, nếu những những thành viên gần như cha mẹ, anh chị em, con cái hoặc các thành viên xa trong gia đình như ông bà, cô, chú, cháu, anh em họ bị ung thư đại trực tràng trước 60 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

 

Bệnh viêm ruột. Người bị viêm ruột, ví dụ như viêm loét đại tràng hoặc có thể bị viêm mãn tính ở ruột già làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

 

Polyp tế bào tuyến(adenomas). Polyp không phải là ung thư, nhưng một số loại polyps loại adenoma có thể phát triển thành ung thư kết tràng theo thời gian. Polyps thường có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng phương pháp mổ nội soi. Loại bỏ polyp có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

 

Không hoạt động thể chất và béo phì. Ít vận động, không có tập thể dục thường xuyên, ngồi nhiều, và những người thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn.

 

Dinh dưỡng. chế độ ăn uống không phù hợp được cho là một trong nhưng nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng. Chế độ ăn quá nhiều thịt, chất béo, đồ nướng hay chiên, thiếu rau củ và hoa quả là không tốt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Hút thuốc. Các nghiên cứu gần đây cho thấy người hút thuốc có nguy cơ tử vong vì ung thư đại trực tràng hơn những người không hút thuốc.

Triệu chứng sớm của ung thư đại trực tràng:

Những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thể thường xuyên gặp các triệu chứng hoặc dấu hiệu sau đây, tuy nhiên các triệu chứng này đôi khi do một số bệnh lý khác không phải là ung thư.

  • Tiêu chảy, táo bón, hoặc cảm thấy ruột không trống hoàn toàn sau khi đi vệ sinh
  • Phân có màu đỏ hoặc màu tối, đôi khi có dịch nhầy
  • Khó chịu ở bụng, bao gồm đau bụng, đầy hơi, đầy đầy bụng và đau thắt ở bụng
  • Giảm cân mà không rỏ nguyên nhân
  • Mệt mỏi
  • Thiếu máu do thiếu sắt không rõ nguyên nhân, số lượng hồng cầu thấp

Vì sức khoẻ của bạn, khi các triệu chứng nghi ngờ nêu trên xuất hiện thường xuyên, hãy đến các trung tâm y tế uy tin, để được thăm khám và điều trị kịp thời. phát hiện bệnh càng sớm tỉ lệ điều trị thành công ung thư đại trực tràng càng cao.

 

Các Tin Khác