Về ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu hình thành từ các tế bào khỏe mạnh trong tuyến tiền liêt. Vì một lý do nào đó, các tế bào khỏe mạnh đột biến và trở nên phân chia không kiểm soát, từ đó hình thành nên khối u. Khối u có thể là ác tính được gọi là ung thư hoặc lành tính. Khối u ác tính là khối u có thể phát triển và di căn đến các phần khác của cơ thể. Khối u lành tính phát triển chậm và không di căn. Những thay đổi trong tế bào thường mất rất nhiều năm để phát triển. Cả yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường đều có thể gây ra những thay đổi tế bào.

So với các loại ung thư khác, Ung thư tuyến tiền liệt ít di căn hơn. Một số loại ung thư tuyến tiền liệt phát triển rất chậm và không biểu hiện triệu chứng trong nhiều năm. Ngay cả khi ung thư tiền liệt tuyến đã di căn, nếu các phương pháp điều trị có thể kiểm soát tốt bệnh nhân có thể sống khoẻ và đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt trong nhiều năm. Tuy nhiên, nếu ung thư không thể kiểm soát tốt bằng các phương pháp điều trị hiện tại, nó có thể gây ra đau, mệt mỏi, và đôi khi dẫn đến tử vong.



ung thư tuyến tiền liệt

Về kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA)

Kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) là một protein được sản xuất bởi các tế bào trong tuyến tiền liệt. PSA được phát hiện bằng xét nghiệm máu. Nam giới có mức PSA cao hơn bình thường có thể do mắc ung thư tiền liệt tuyến hoặc do các tác nhân khác. Những tác nhân làm tăng PSA không phải do ung thư tuyến tiền liệt bao gồm: khối u tuyến tiền liệt lành tính, phì đại tuyến tiền liệt, viêm hoặc nhiểm trùng tuyến tiền liệt. Thêm vào đó, sau khi có quan hệ tình dục hoặc vận đống như đạp xe đạp có thể tạm thời làm tăng giá trị PSA, do đó cần tránh các hoạt động này trước khi người ta thử PSA.

Hơn 95% bệnh ung thư tuyến tiền liệt xuất phát từ loại tế bào tuyến biểu mô ( adenocarcinoma ). Một loại ung thư tiền liệt hiếm gặp khác xuất phát từ tế bào thần kinh hoặc tế bào nhỏ, chúng thường phát triển nhanh và có khuynh hướng di căn sớm và thường không  làm tăng PSA quá nhiều.

Thông thường, ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện qua siêu âm, kiểm tra PSA và chụp MRI. Khi thường xuyên có những triệu chứng và dấu hiệu sau đây, chúng ta nên đến các trung tâm y tế uy tín để được thăm khác và phát hiện bệnh kịp thời bằng những phương pháp trên.

  • ·         Đi tiểu thường xuyên
  • ·         Giản đoạn trong lúc tiểu
  • ·         Máu trong nước tiểu
  • ·         Mắc tiểu thường xuyên vào bạn đêm
  • ·         Máu trong tinh dịch
  • ·         Rối loạn cương dương
  • ·         Đau hoặc rát khi đi tiểu,
  • ·         Không thoải mái khi ngồi, do một tuyến tiền liệt mở rộng

Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến:

 

Tuổi tác. Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng theo tuổi, đặc biệt là sau 50 tuổi. Hơn 80% ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán ở nam giới từ 65 tuổi trở lên.

 

Chủng tộc / sắc tộc. Những người da đen có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn người da trắng. Họ cũng có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở độ tuổi sớm hơn và khối u phát triển nhanh hơn.

 

Tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao ở các nước Bắc Mỹ và Bắc Âu. Trong những năm gần đây có xu hướng gia tăng ở những nước châu Á sống trong các môi trường đô thị hóa, đặc biệt là nam giới có lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh.

 

Lịch sử gia đình. Ung thư tuyến tiền liệt có thể di truyền và chiếm khoảng 5% trên tổng số ca phát hiện. Nếu những những thành viên trong gia đình như cha, ông, chú bác, anh em họ bị ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

 

Chất độc da cam. Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ chỉ xác định các quân nhân của họ khi tham gia chiến đấu tại những vùng họ rãi chất độc màu da cam tại Việt Nam có nguy có mắc ung thư tiền liệt tuyến cao.

 

Chế độ ăn. Không có nghiên cứu nào đã chứng minh rằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng có thể trực tiếp gây ra hoặc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu liên quan đến các hành vi ăn uống và ung thư cho thấy có thể ảnh hưởng gián tiếp.
Các Tin Khác