Kỹ thuật xạ trị điều biến cường độ (IMRT)
Kỹ thuật xạ trị điều biến cường độ (IMRT) sử dụng các máy gia tốc tuyến tính để phân bố liều phóng xạ chính xác đến khối u một cách an toàn và không gây đau đớn trong khi giảm liều chiếu xạ thấp dưới ngưỡng cho phép lên các mô lành cạnh khối u.

Kỹ thuật xạ trị điều biến cường độ (IMRT) là kỹ thuật xạ trị tiên tiến chính xác cao bằng máy gia tốc tuyến tính do máy tính điều khiển để cung cấp liều bức xạ chính xác cho khối u ác tính hoặc các khu vực cụ thể bên trong khối u. IMRT cho phép liều bức xạ chính xác và phù hợp hơn so với kỹ thuật xạ trị 2D, 3D và 3D-CRT. Hơn nữa IMRT cho phép chiếu xạ liều bức xạ cao hơn vào khối u trong khi giảm liều thấp dưới ngưỡng cho phép lên các cơ quan lành,  cho nên kỹ thuật IMRT mang lại kết quả điều trị tốt hơn và giảm tác dụng phụ hơn so với các kỹ thuật thông thường.

Hiện nay, IMRT đang được sử dụng rộng rãi để điều trị ung thư tuyến tiền liệt , đầu và cổ , và ung thư não.



hình ảnh 3D bao gồm khối u và các cơ quan lành ung thư tuyến tiền liệt

Trước khi điều trị xạ trị, bệnh nhân được bác sĩ khám và giải thích kỹ thuật điều trị tốt nhất và phù hợp nhất. Sau đó bệnh nhân được chụp CT mô phỏng điều tư thế điều trị. Tư thế điều trị phải thoải mái nhất và dễ dàng lặp đi lặp lại chính xác nhiều lần trong suốt quá trình điều trị xạ trị của bệnh nhân, nên các kỹ thuật viên mô phỏng sẽ dụng các dụng cụ mô phỏng để cố định tư thế điều trị của bệnh nhân. Hình ảnh CT chụp tư thế điều trị được gọi là CT mô phỏng, hình ảnh CT mô phỏng này sẽ được dụng để xây dựng hình ảnh 3D của bệnh nhân trên hệ thống lập kế hoạch xạ trị. Các bác sĩ vẽ khối u và các cơ quan quan trọng trên hình ảnh 3D này. Kế hoạch xạ trị được các kỹ sư vật lý y khoa xây dựng trên hính ảnh 3D sau khi khối u và các cơ quan quan trọng được xác định. Kế hoạch xạ trị sau đó được đánh giá và thực hiện kiểm tra chất lượng trên hệ thống đo đạc hiện đại rất khắc khe trước khi sử dụng để điều trị cho bệnh nhân. Thông thường một đợt xạ trị bằng kỹ thuật IMRT kéo dài từ 25 đến 35 ngày, tuỳ thuộc vào loại bệnh cần điều trị xạ trị. Trước mỗi lần điều trị, sau khi bệnh nhân được các kỹ thuật viên xạ trị cố định tư thế điều trị trên bàn điều trị, hình ảnh kiểm tra tư thế điều trị được chụp bằng các hệ thống kiểm tra tư thế trước điều trị, nếu từ thế chính xác hoàn toàn sẽ thực hiện điều trị ngay sau đó.

Các Tin Khác