LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

 

      (Năm 1919)                                                     (Năm 1938)            

  

Vào năm 1900, bệnh viện Chợ Rẫy được xây dựng và thành lập với tên là Hôpital Municipal de ChoLon tại Sài Gòn. Đây là một trong những cơ sở y tế của Pháp thành lập ở Việt Nam sớm nhất cùng với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thành lập vào năm 1891, Viện Pasteur Nha Trang thành lập vào năm 1895. Bệnh viện Chợ Rẫy được xây dựng trên nền đất cao có diện tích trên 50.000m2 với các tòa nhà kiểu pháp, cao 2 tầng, vốn trước đây là chợ mua bán của người Hoa, có tên là chợ Rẫy. Và từ đó, người dân vẫn quen gọi là bệnh viện Chợ Rẫy và tên này được dùng chính thức cho đến ngày nay.

Trong thời kỳ đầu, Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều lần đổi tên:

  • Năm 1919: đổi tên thành Hôpital Indigene de Cochinchine.
  • Năm 1938: đổi tên thành Hôpital Lalung Bonnaire.
  • Năm 1945: đổi tên thành Hôpital 415. Sau đó, tách thành hai phòng khám Hàm Nghi và Nam Việt.
  • Từ năm 1957, hai phòng khám trên sáp nhập lại thành bệnh viện Chợ Rẫy cho đến ngày nay.

Năm 1971 đến 6/1974, Bệnh viện Chợ Rẫy được tái xây dựng trên diện tích 53.000 m2, với tòa nhà 11 tầng, trở thành một trong những bệnh viện lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, xếp hạng đặc biệt, tuyến kỹ thuật sau cùng các tỉnh thành phía Nam, trực thuộc Bộ Y tế.

QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG 

Trong những ngày đầu giải phóng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện 3 chức năng chính: điều trị, huấn luyện và nghiên cứu.

Từ năm 1986, mở đầu thời kỳ đổi mới, bệnh viện được Đảng và nhà nước giao thực hiện các chức năng và nhiệm vụ như sau:

  • Phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho nhân dân các tỉnh thành phía Nam, cả nước và người nước ngoài; khám chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ trung cao cấp, diện chính sách chủ yếu cho các tỉnh thành phía Nam; là trung tâm y tế chuyên sâu tại thành phố Hồ Chí Minh.
  • Là cơ sở đào tạo, thực hành chính cho sinh viên trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, học sinh trung học và sau đại học ngành y tế phía Nam.
  • Nghiên cứu khoa học về y học và tổ chức thực hiện nghiên cứu các đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống dịch.
  • Hợp tác quốc tế nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị, đưa bệnh viện từng bước chính qui hiện đại.
  • Chỉ đạo tuyến trước về chuyên môn kỹ thuật và quản lý ngành, kết hợp với tuyến trước trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống dịch bệnh.
  • Giám định y khoa, giám định pháp y, khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho nhân dân.
  • Quản lý kinh tế y tế, thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, thực hiện nhiệm vụ, biên chế, và tự đảm bảo chi thường xuyên về tài chính từng giai đoạn theo phân cấp của Bộ Y tế.

Quy mô ban đầu của Bệnh viện Chợ Rẫy khi xây dựng vào năm 1974 là 500 giường, số lượng giường bệnh thực kê không ngừng được tăng lên phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, đến năm 1999 là 1.242 giường, đến nay là 1.800 giường. Hiện có hơn 3.322 kỹ thuật đã được Bộ Y tế phê duyệt đang được áp dụng tại bệnh viện. Số người bệnh nội trú trung bình/ngày là 2.544 người, người bệnh ngoại trú khám bệnh trung bình 3.500 người/ngày.

Từ ngày 03/02/2010, Bệnh viện Chợ Rẫy được xếp hạng đặc biệt, là dấu mốc quan trọng để tập thể cán bộ viên chức bệnh viện tiếp tục đoàn kết phấn đấu xây dựng bệnh viện ”Chất lượng – Văn minh – Hiện đại”, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, sự tin yêu của nhân dân.

Sau ngày đất nước thống nhất đến nay, Bệnh viện luôn giữ vững sự ổn định và phát triển, quản lý và vận hành tốt bệnh viện đồng bộ và hiện đại, với kỹ thuật và công nghệ luôn được đổi mới và áp dụng, đội ngũ thầy thuốc và nhân viên có đủ trình độ và đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng bệnh viện, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực phía Nam, cả nước và người nước ngoài.

Bệnh viện vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, trong đó kể đến:

  • Huân chương Lao động hạng I, năm 1999
  • Danh hiệu Anh hùng lao động, năm 2000
  • Huân chương Độc lập hạng III, năm 2005
  • Huân chương Độc lập hạng II, năm 2010
  • Huân chương Lao động hạng I (lần 2), năm 2015

        

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin