Lần đầu tiên ghép tim thành công từ người cho chết não
Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện ca ghép tim thành công từ nguồn tạng người cho chết não.

Lần đầu tiên ghép tim thành công từ người cho chết não

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện ca ghép tim thành công từ nguồn tạng người cho chết não.

 

Ca phẫu thuật đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội sống cho bệnh nhân chờ ghép tim.

Ca ghép được thực hiện ngày 29-5, kéo dài hơn 2 giờ. Bệnh nhân được ghép tim là anh Đ.T.Đ (27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông). Người cho tim là một cô gái 18 tuổi, bị tai nạn giao thông ở Đồng Nai, được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 19-5 trong tình trạng dập não, tiên lượng tử vong cao.

 

Các bác sĩ mặc niệm người cho tim và thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân Đ.T.Đ

 

Sau khi nhận được sự đồng thuận của gia đình bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập hội đồng xác định chết não, đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý, chọn lựa người nhận tạng. TS-BS Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết qua lựa chọn trong số khoảng 40 bệnh nhân chờ ghép tim, chỉ có anh Đ. là phù hợp. Sau thực hiện phẫu thuật, sức khỏe anh Đ. đã ổn định, được rút nội khí quản, các sinh hiệu rất tốt. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân xuất viện sau khoảng 1 tháng nữa.

Cùng lúc với việc ghép tim, 2 quả thận và 1 lá gan của cô gái 18 tuổi cũng được ghép cho 3 bệnh nhân suy thận, xơ gan. Tình trạng sức khỏe các bệnh nhân sau ghép đều ổn định, các chức năng của gan, thận đều hoạt động bình thường.

 

Các Tin Khac