HỎI – ĐÁP về Phá vỡ rào cản với các tiến bộ trong điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm

Sau khi phát sóng nội dung chương trình “Trò chuyện cùng bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy” – VÌ LÁ PHỔI KHỎE với chủ đề “Phá vỡ rào cản với các tiến bộ trong điều trị ung thư PHỔI giai đoạn sớm”, chúng tôi đã nhận được thêm nhiều câu hỏi của quý bạn đọc, quý bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân về những vấn đề liên quan đến các phương pháp chẩn đoán, tầm soát và điều trị bệnh lý này.
Trong bài viết này, chúng tôi xin được phép được trích đăng những câu hỏi đáng chú ý nhất trong số đó, với phần giải đáp, tư vấn từ các bác sĩ, các chuyên gia đến từ khoa Hóa trị Trung tâm Ung bướu bệnh viện Chợ Rẫy.


Câu 1: Bị ung thư phổi giai đoạn sớm có chỉ định phẫu thuật, nhưng Tôi không phẫu thuật (mổ) được không?
Trả lời:
- Bệnh nhân nên theo chỉ định của BS sẽ được lợi ích tối ưu.
- Nếu Bệnh nhân không đồng ý phẫu thuật thì có thể lựa chọn phương pháp hóa xạ trị, tuy nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu trong tình hình thực tế của người bệnh.


Câu 2: Phẫu thuật xong có hết bệnh không?
Trả lời:
- Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đánh giá chính xác giai đoạn, xếp nguy cơ để quyết định các phương pháp điều trị tiếp theo là hoá trị, xạ trị, miễn dịch, nhắm trúng đích.
- Như vậy, không có nghĩa là phẫu thuật xong sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tuân thủ kết hợp điều trị đa mô thức thì thời gian sống của bệnh nhất có thể dài nhất.


Câu 3: Chi phí phẫu thuật là bao nhiêu?
Trả lời:
- Quy trình phẫu thuật ung thư phổi tại bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành theo quy trình chuẩn quốc gia và theo khuyến cáo thực hành của các hướng dẫn trên thế giới. Vì vậy, chi phí phẫu thuật sẽ thay đổi tùy theo kỹ thuật và phương pháp phẫu thuật cũng như vị trí khối u. Bệnh nhân đến khám sẽ được các bác sĩ và nhân viên y tế tư vấn cụ thể chi phí phù hợp với tình trạng bệnh trước phẫu thuật và chi phí thực tế sau phẫu thuật, và sẽ được thể hiện rõ trên Bảng kê chi phí khám chữa bệnh.
Câu 4: BHYT chi trả cho những trường hợp bị ung thư phổi được chỉ định phẫu thuật hay không?
Trả lời:
- Phẫu thuật ung thư phổi được bảo hiểm y tế chi trả ở các danh mục theo quy định .Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ cần thanh toán thêm các chi phí nằm ngoài phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế nếu có.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn