Hỏi – Đáp về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi giai đoạn 3

Sau khi phát sóng nội dung chương trình “Trò chuyện cùng bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy” – VÌ LÁ PHỔI KHỎE với chủ đề “TIẾN BỘ TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỔI GIAI ĐOẠN 3”, chúng tôi đã nhận được thêm nhiều câu hỏi của quý bạn đọc, quý bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân về những vấn đề liên quan đến các phương pháp điều trị bệnh lý này.



Trong bài viết này, chúng tôi xin được phép được trích đăng những câu hỏi đáng chú ý nhất trong số đó, với phần giải đáp, tư vấn từ các bác sĩ, các chuyên gia đến từ khoa Hóa trị - khoa Xạ trị Trung tâm Ung bướu bệnh viện Chợ Rẫy.
Câu 1:
HỎI: Chúng tôi nghe nói điều trị ung thư phổi có thể dùng liệu pháp miễn dịch Vậy đó là liệu pháp gì? Nếu bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn 3 thì có thể dùng phương pháp này không?


ĐÁP: Trước đây, chúng ta điều trị ung thư chỉ dựa vào thuốc. Sau đó thì có nhiều phương pháp mới và 5 năm trở lại đây thì có sự ra đời của những nhóm thuốc miễn dịch. Thuốc miễn dịch đã được chứng minh có vai trò điều trị hỗ trợ kéo dài. Sau khi bệnh nhân được định hướng là hóa xạ đồng thời thì sẽ được điều trị trong vòng một năm. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được truyền giống như là truyền thuốc thông thường. Sau đó, bệnh nhân sẽ đến bệnh viện mỗi ba tuần / lần để kiểm tra, làm xét nghiệm máu nhằm đánh giá chức năng gan, thận và được theo dõi trong suốt quá trình điều trị... Các quy trình này sẽ được nhân viên y tế tư vấn cho người bệnh trước khi bước vào quá trình trị liệu.
Câu 2:
HỎI: Nếu nói liệu pháp miễn dịch có vai trò rất tốt trong ung thư phổi giai đoạn 3. Vậy thì liệu pháp này đã có mặt ở Việt Nam chưa và bệnh nhân có được những chương trình hỗ trợ như là bảo hiểm hay là những chương trình khác để
để bệnh nhân có thể được tiếp cận với thuốc này hay không?



ĐÁP: Hiện tại, thuốc miễn dịch đã có mặt trên thị trường Việt Nam và bệnh viện Chợ Rẫy cũng như là một số bệnh viện lớn trong cả nước. Thuốc miễn dịch đang được chỉ định phê duyệt cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III sau hóa xạ đồng thời. Tuy nhiên, dù thuốc miễn dịch vẫn chưa được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng may mắn là vẫn có những chương trình để mà hỗ trợ giảm thiểu chi phí cho bệnh nhân.
Câu 3 :
HỎI: Đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3, bệnh nhân sau khi hoàn tất hóa xạ trị đồng thời thì có cần thiết phải điều trị với liệu pháp miễn dịch hay không ? Và lợi ích của liệu pháp miễn dịch đem lại cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 sau khi đã hoàn tất quá trình hóa xạ đồng thời là gì?


ĐÁP : Hiện tại, phương pháp điều trị chính điều trị ung thư phổi giai đoạn 3 là hóa xạ trị đồng thời. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ các nghiên cứu trên thế giới và tại khoa Xạ trị bệnh viện Chợ Rẫy, hầu hết tất cả các trường hợp bệnh ung thư phổi giai đoạn 3, mặc dù đều có hóa xạ đồng thời triệt căng nhưng tỉ lệ tái phát là rất cao.
Trong nghiên cứu của chúng tôi thì khoảng hơn 50% trường hợp sau đó tái phát. Đồng thời sau khoảng thời gian theo dõi trong 1 - 2 năm thì hơn 1/2 trường hợp sẽ tiến triển nặng hơn. Như vậy, sau khi kết thúc hóa xạ trị đồng thời thì không có nghĩa là bệnh nhân đã hoàn toàn hết bệnh. Vì vậy, chúng ta cần phải có phương pháp nào khác để điều trị. Với ý nghĩa đó, sự ra đời của liệu pháp miễn dịch là liệu pháp giúp bệnh nhân kéo dài được khoảng thời gian này. Sau khi bệnh nhân được hóa xạ trị đồng thời xong, nếu đủ điều kiện thì chúng tôi đều khuyên bệnh nhân là nên điều trị miễn dịch, củng cố một năm sau hóa xạ trị để mục đích cuối cùng là kéo dài được thời gian sống cũng như mang lại chất lượng sống tốt hơn cho người bệnh.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn