Cấp cứu và chấn thương Ngoại tiêu hóa

Đây cũng chính là chủ đề của Hội nghị do bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức vừa diễn ra ngày 5/10/2024 tại Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Được xem là một trong những sự kiện về lĩnh vực Cấp cứu và chấn thương Ngoại tiêu hóa đầu tiên có quy mô toàn quốc, sự kiện đã thành công thu hút gần 400 đại biểu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu và bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực Ngoại tiêu hóa, Ngoại tổng quát, Cấp cứu, Hồi sức… đến từ khắp các vùng miền trên cả nước.



Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS TS Lâm Việt Trung – Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Cấp cứu và chấn thương Ngoại tiêu hóa là những vấn đề thường gặp ở tất cả các cơ sở y tế và bệnh viện từ địa phương đến trung ương. Cho đến nay, ngành y tế Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ trong công tác chẩn đoán bệnh nhân ở các chuyên khoa nói chung cũng như lĩnh vực Tiêu hóa nói riêng. Tuy nhiên, Cấp cứu và chấn thương Ngoại Tiêu hóa vẫn là bệnh lý chiếm phần lớn trong phẫu thuật Ngoại tổng quát (tại BV Chợ Rẫy con số này lên đến 50%). Đây cũng là loại phẫu thuật dễ dàng gây ra tỷ lệ lớn về tai biến, biến chứng nặng dẫn đến tử vong cho bệnh nhân nếu không được xử trí đúng. Qua đó, có thể thấy rằng, hiện nay quan niệm điều trị về lĩnh vực này vẫn cần được cập nhật, bổ sung và thống nhất giữa các trung tâm, bệnh viện cũng như các phẫu thuật viên. Đây cũng là động lực thôi thúc bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Hội nghị nhằm kịp thời cập nhật kiến thức y khoa cho cán bộ y tế góp phần tạo nên sự thống nhất trong giới chuyên môn. PGS TS Lâm Việt Trung – Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cũng bày tỏ kỳ vọng, Hội nghị sẽ là diễn đàn y học hữu ích, giúp cập nhật những kiến thức chuyên sâu và công tác đào tạo cho y bác sĩ tại bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố. Từ đó, góp phần tạo được sự gắn kết về mặt khoa học, giao lưu giữa các trung tâm, bệnh viện và cơ sở y tế tại Việt Nam.


Với vai trò là bệnh viện tuyến cuối, thường xuyên tiếp nhận những trường hợp viêm phúc mạc rất nặng, BS CK2 Lê Phước Đại – khoa Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời ở giai đoạn cấp cứu. Tại BV Chợ Rẫy, cấp cứu được phân chia thành những quy trình rất rõ ràng và nhanh chóng để đảm bảo việc điều trị kịp thời trong “giai đoạn vàng” những đa chấn thương bệnh nhân mắc phải. Đối với lĩnh vực này, nhân viên y tế của Bệnh viện thường xuyên được học hỏi và giao lưu kinh nghiệm với các đối tác trên thế giới nhằm cập nhật và nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn. Vì vậy, những chia sẻ trong Hội nghị sẽ là những kinh nghiệm thực tiễn quý giá giúp nhân viên y tế có thể áp dụng, cải thiện được tiên lượng điều trị cho bệnh nhân.


Góp phần quan trọng không nhỏ trong điều trị cho bệnh nhân cũng được chia sẻ tại Hội nghị là giá trị của dinh dưỡng sau phẫu thuật. TS BS Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự hồi phục cho bệnh nhân. Bởi, sau tình trạng chấn thương hoặc liên quan đến tổn thương tiêu hóa, người bệnh thường sẽ bị nhiễm khuẩn nặng cùng với những rối loạn chuyển hóa đi kèm và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu người bệnh có bệnh lý nền trước đó. Chính vì vậy, một khi vấn đề dinh dưỡng không được quan tâm, theo dõi ngay từ đầu và điều trị một cách bày bản, hợp lý hậu phẫu thuật sẽ dễ dàng đưa bệnh nhân rơi vào tình trạng suy mòn và sụt cân rất nhanh.


Ngoài ra, TS BS Lưu Ngân Tâm cũng đưa ra lưu ý, khi người bệnh được chuyển về các bệnh viện địa phương để tiếp tục theo dõi và hồi phục, tuyến cơ sở cũng cần phải thực hiện các sàng lọc nguy cơ dinh dưỡng, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, vấn đề về tiêu hóa… để đưa ra phương pháp can thiệp dinh dưỡng một cách tích cực, phù hợp và hướng dẫn đầy đủ cho người bệnh. Bởi lẽ, dù đã thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm nhưng bệnh nhân vẫn có thể bị suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng bệnh viện hoặc thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.
Với các chủ đề bao hàm nhiều khía cạnh trong lĩnh vực Cấp cứu, Ngoại tiêu hóa, Hồi sức, Dinh dưỡng, phẫu thuật chuyên sâu, công tác phòng mổ … Hội nghị khoa học Cấp cứu và chấn thương Ngoại tiêu hóa đã diễn ra với 20 bài báo cáo được chuẩn bị công phu, xoay quanh 2 chuyên đề “Những vấn đề phổ biến trong Cấp cứu – chấn thương Ngoại tiêu hóa” và “Chiến lược điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu Ngoại tiêu hóa”. Sự kiện đã mang đến những góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, thông qua phần trình bày mang tính thực tiễn cao như: Kinh nghiệm xây dựng tổ chức và đào tạo tại khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy; Chấn thương bụng kín – những cạm bẫy trong đánh giá chẩn đoán và phẫu thuật; Vỡ tá tràng do chấn thương – cập nhật chẩn đoán và xử trí; Kinh nghiệm hồi sức bệnh nhân viêm phúc mạc nặng trong cấp cứu tiêu hóa; Tiếp cận dinh dưỡng tối ưu cho bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa nặng; Vai trò của hút áp lực âm cải biên với túi dán và truyền hoàn hồi dịch tiêu hóa trong điều trị Rò tiêu hóa ra da...



Hội nghị đã mang đến một không gian trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm bổ ích, giúp nhân viên y tế có thể học hỏi và cập nhật thêm nhiều kiến thức chuyên ngành bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân một cách toàn diện.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn