Tối ưu hóa điều trị và chăm sóc bệnh nhân – Góc nhìn từ điều dưỡng phòng mổ

Đó là chủ đề của Hội thảo dành riêng cho điều dưỡng trong lĩnh vực Phẫu thuật – Gây mê hồi sức do bệnh viện Chợ Rẫy (BV Chợ Rẫy) tổ chức ngày 13/10/2024 tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Hội thảo cũng được xem là sự kiện đầu tiên của khu vực phía Nam triển khai một chương trình dành riêng cho điều dưỡng khối phòng mổ, góp phần mang đến cơ hội trao đổi kiến thức chuyên môn cũng như giao lưu, chia sẻ đầy thú vị thông qua các góc nhìn từ điều dưỡng.



Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS TS Lâm Việt Trung – Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với vai trò là bệnh viện tuyến cuối hạng Đặc biệt duy nhất của phía Nam, năm 2023 vừa qua, BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú, điều trị cho hơn 135 nghìn bệnh nhân nội trú và phẫu thuật hơn 42 nghìn bệnh nhân. Trong đó, có gần 30 nghìn ca phẫu thuật được xếp loại đặc biệt và loại 1. Những số liệu này cho thấy, thành công của quá trình điều trị có sự đóng góp không nhỏ mà phẫu thuật mang lại. Tuy nhiên, để có được thành công này không thể không nói đến vai trò của những người “chiến sĩ thầm lặng” là đội ngũ điều dưỡng phòng mổ. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác nắm bắt quy trình, kế hoạch, vận hành trang thiết bị, dụng cụ, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình phẫu thuật cho người bệnh. Đặc biệt, vai trò này càng được khẳng định hơn khi BV Chợ Rẫy đã và đang triển khai chương trình ERAS – Phục hồi sớm bệnh nhân sau phẫu thuật. Song song đó, PGS TS Lâm Việt Trung – Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cũng bày tỏ kỳ vọng, Hội nghị không chỉ góp phần khẳng định vai trò trọng yếu của điều dưỡng phòng mổ mà còn là bước khởi đầu cho những diễn đàn giao lưu, kết nối, cập nhật các kiến thức về lĩnh vực này giữa các đơn vị trong phạm vi cả nước trong tương lai.


Đặt nhiều tâm huyết cho chương trình đầu tiên dành cho điều dưỡng khối phòng mổ, Điều dưỡng CK1 Nguyễn Thị Kim Hiệp – Điều dưỡng trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức BV Chợ Rẫy, Ủy viên Ban chấp hành Hội Điều dưỡng Việt Nam chia sẻ, vai trò của điều dưỡng phòng mổ vốn được ngành Ngoại khoa đánh giá cao và góp phần không nhỏ vào sự thành công của các ca phẫu thuật. Tuy nhiên, vai trò này vẫn chưa được ghi nhận và đánh giá đầy đủ. Vì vậy, Hội nghị sẽ là một cơ hội quý giá để đội ngũ điều dưỡng thuộc khối phòng mổ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và truyền cho nhau lửa nghề. Từ đó, góp phần nâng cao kỹ năng chuyên môn, xứng tầm với vai trò của điều dưỡng phòng mổ, song hành cùng sự phát triển với ngoại khoa và tạo động lực để các điều dưỡng tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc bệnh nhân của mình.


Hội thảo đã đem đến nhiều góc nhìn chuyên sâu từ những ứng dụng thực tiễn, được trình bày và thảo luận sôi nổi bởi các chuyên gia trong lĩnh vực Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, qua các đề tài như: “Xu hướng mới trong nâng cao chất lượng hồi phục người bệnh sau phẫu thuật”; “Vai trò của điều dưỡng phòng mổ trong việc hồi phục sau phẫu thuật”; “Tối ưu hóa quản lý và bảo dưỡng dụng cụ phẫu thuật”; “Nguyên lý sử dụng và cách phòng biến chứng điện trong phẫu thuật”; “Điều dưỡng dụng cụ cần phải làm gì trong phẫu thuật tối khẩn cấp và các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ tại bệnh viện Chợ Rẫy”; “Hướng dẫn tháo lắp, bảo dưỡng, quản lý và xử lí sự cố các dụng cụ phẫu thuật kỹ thuật cao trong phòng mổ”; “Quản lý, cung ứng sử dụng thuốc, vật tư tiêu hao tại phòng mổ bệnh viện Chợ Rẫy”...



Với những kinh nghiệm từ thực tiễn cũng như nắm bắt xu hướng phát triển của ngành y tế trong thời đại số hóa mà đội ngũ điều dưỡng khối phòng mổ quan tâm, hội thảo “Tối ưu hóa điều trị và chăm sóc bệnh nhân – Góc nhìn từ điều dưỡng phòng mổ” đã thành công tốt đẹp, thu hút sự tham dự của gần 200 thành viên đến từ các bệnh viện khu vực TP.HCM và bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn