Nhiều phụ nữ tình cờ phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm nhờ thói quen khám sức khỏe định kỳ

Thời gian gần đây, tại Trung tâm kiểm tra sức khoẻ Chợ Rẫy – Việt Nhật (HECI) tiếp nhận tầm soát sức khỏe cho nhiều khách hàng nữ. Và đáng nói, ở hạng mục kiểm tra tuyến vú, các bác sĩ đã phát hiện nhiều trường hợp bị ung thư tuyến vú giai đoạn sớm khi đã ngoài 40 tuổi. Một số trường hợp điển hình như:
Một bệnh nhân nữ 48 tuổi, có tiền sử u sợi tuyến vú hai bên, đang theo dõi định kì tại một cơ sở y tế khác. Sau khi thực hiện gói kiểm tra tuyến vú tại Trung tâm HECI, bác sĩ ghi nhận có khối u nghi ngờ ở tuyến vú phải (ảnh 1), vị trí 10h, kích thước khoảng 17mm, phân loại BIRADS 4. Bệnh nhân được làm sinh thiết lõi (Core Biopsy) với kết quả giải phẫu bệnh Carcinoma tuyến vú xâm nhập độ 2 - giai đoạn sớm. Ngay sau đó, Trung tâm HECI đã phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện Chợ Rẫy để tham vấn cho bệnh nhân lựa chọn phương án điều trị trong giai đoạn sớm, hạn chế những hệ quả nặng nề từ ung thư vú gây ra.


Nữ bệnh nhân T. 50 tuổi, không ghi nhận tiền căn bệnh lý và không có triệu chứng lâm sàng. Trong lần tầm soát tại Trung tâm HECI, kết quả siêu âm và nhũ ảnh ghi nhận có khối u tuyến vú trái, kích thước khoảng 3cm, giới hạn không rõ BIRADS 4 (ảnh 2). Với kết quả xác định là ung thư vú giai đoạn sớm, nữ bệnh nhân đã được chỉ định kịp thời.


Bệnh nhân nữ 54 tuổi, chưa ghi nhận tiền căn bệnh. Lần này, bệnh nhân đi khám tầm soát định kì, siêu âm và nhũ ảnh tình cờ ghi nhận ¼ trên ngoài vú trái có 2 thương tổn echo kém không đồng nhất, hoá dịch một phần, kích thước lớn 30 mm và 37 mm, bờ không đều (ảnh 3). Bác sĩ thăm khám đã cho chỉ định sinh thiết và kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị Carcinoma ống tuyến độ 3. Bệnh nhân đã được can thiệp điều trị ngay sau khi có kết quả giải phẫu bệnh để hạn chế tối thiểu những hậu quả của ung thư vú.


Thông qua những trường hợp nói trên, có thể thấy rằng việc tầm soát sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng, góp phần hạn chế không nhỏ những hệ lụy từ các dấu hiệu bất thường của cơ thể mà đôi khi ít được quan tâm . Theo thống kê năm 2022 của Tổ chức ung thư Toàn cầu GLOBOCAN, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, với tỉ lệ mắc bệnh là 49,6/100.000 nữ giới. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ, việc điều trị sẽ rất khó khăn, tỉ lệ khỏi bệnh thấp và gây tốn kém. Ngày nay, điều trị ung thư vú đã có nhiều bước tiến lớn như: Phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, liệu pháp nội tiết, sinh học, miễn dịch… đã góp phần cải thiện đáng kể tỷ lệ khỏi bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, ở nữ giới – đặc biệt là nữ giới ngoài 40 tuổi vẫn nên duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bởi mục đích là kịp thời phát hiện ung thư giai đoạn sớm để có thể điều trị hiệu quả và bảo tồn tuyến vú cũng như giúp người bệnh sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường.



Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và hạnh phúc gia đình, BS CK1 Lữ Lâm Ngân – Trung tâm HECI đưa ra lời khuyên dành cho các chị em phụ nữ từ 20 tuổi trở lên nên bắt đầu xây dựng cho mình kế hoạch và thói quen tầm soát ung thư vú bằng cách tự kiểm tra vú hàng tháng sau hành kinh 1 tuần, nhằm phát hiện sớm những thay đổi của tuyến vú, đồng thời đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra nếu có bất thường.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn