Bệnh viện Chợ Rẫy cải biên và tái bản sách “Hướng dẫn sử dụng kháng sinh” năm 2024

Nhằm giúp hệ thống hóa, cập nhật kiến thức về vi khuẩn, thuốc kháng sinh, lựa chọn sử dụng kháng sinh hợp lý để điều trị bệnh nhiễm khuẩn một cách tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm đề kháng kháng sinh cũng như tiết kiệm chi phí đồng thời giúp các bác sĩ lâm sàng chọn lựa thuốc kháng sinh phù hợp trong điều trị, chương trình quản lý giám sát sử dụng kháng sinh tại bệnh viện Chợ Rẫy đã được triển khai, thực hiện và duy trì từ nhiều năm nay. Với những hiệu quả tích cực mang lại sau khi phát hành, sách hướng dẫn sử dụng kháng sinh đã được in qua các đợt vào năm 2016, 2020. Đến năm 2024, bệnh viện Chợ Rẫy đã cập nhật lại tài liệu hướng dẫn sử dụng kháng sinh phù hợp theo điều trị chuyên khoa và khi có kết quả vi sinh.


Sách gồm có 8 chương và được lưu hành nội bộ tại bệnh viện Chợ Rẫy. Song song đó, tài liệu cũng sẽ được cập nhật trên website nội bộ của bệnh viện Chợ Rẫy để đội ngũ nhân viên y tế thuận tiện hơn khi truy cập tham khảo thông tin này.



Quý đồng nghiệp, đối tác quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu về sách, vui lòng liên hệ tại: Thư viện Bệnh viện Chợ Rẫy - Lầu 10, Khu D, Tòa nhà Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM). Điện thoại: 028. 38554137 (EXT: 2385), liên hệ trong giờ hành chính.
Trân trọng cảm ơn!

(Trích sách “HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHÁNG SINH”)
Sách do Nhà xuất bản Y học chi nhánh TP.HCM phát hành năm 2024


“Vi khuẩn đề kháng kháng sinh là một vấn đề cấp bách không chỉ riêng của một cơ sở y tế mà đã mang tính toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển với các bệnh truyền nhiễm còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu bệnh tật như: nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường hô hấp và nhiễm khuẩn bệnh viện… đang là gánh nặng thực sự vì sự gia tăng chi phí…Sự xuất hiện của vi khuẩn đa kháng thuốc kháng sinh, đặc biệt có những vi khuẩn kháng hết các loại kháng sinh hiện hành làm cho việc điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn nói chung và đặc biệt nhiễm khuẩn trong bệnh viện nói riêng trở nên phức tạp hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng tỉ suất bệnh tật, tăng chi phí điều trị, tăng tỉ lệ tử vong”.
Chương trình quản lý giám sát sử dụng kháng sinh tại bệnh viện Chợ Rẫy đã được triển khai từ nhiều năm nay và đem lại những hiệu quả tích cực. Sách hướng dẫn sử dụng kháng sinh đã được xuất bản, tái xuất bản 3 lần, tuy nhiên số lượng bác sĩ biết, sử dụng còn hạn chế.
Nhằm cập nhật lại hướng dẫn điều trị kháng sinh, kháng nấm cho bác sĩ điều trị, tăng cường sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý, an toàn, hiệu quả, chọn lựa thuốc điều trị hợp lý và điều chỉnh thuốc kháng sinh theo Hướng dẫn sử dụng kháng sinh, kháng nấm của Bệnh viện. Để cập nhật kiến thức cơ bản cho nhân viên y tế và Vi sinh học: Các nhóm thuốc kháng sinh – Cơ chế tác dụng và Dược lâm sàng…phục vụ tái đào tạo. Bước đầu xây dựng sự đồng thuận trong việc tổ chức soạn thảo cách hướng dẫn điều trị dựa trên quan điểm “đa chiều”. Hướng dẫn lựa chọn thuốc kháng sinh, kháng vi rút điều trị theo kinh nghiệm và khi có kết quả vi sinh; Một số loại vi khuẩn đặc biệt mới nổi thường gặp, nguy hiểm tại bệnh viện Chợ Rẫy. Kiến thức về điều chỉnh liều lượng, thời gian sử dụng kháng sinh ở đối tượng đặc biệt; Các thuốc kháng sinh điều trị dự phòng về liều dùng, thời gian dùng; Và các biện pháp phòng ngừa chuẩn và cách ly chuẩn khi có vi khuẩn đa kháng trong Bệnh viện.
Bệnh viện Chợ Rẫy biên soạn lại tài liệu Hướng dẫn sử dụng kháng sinh năm 2024 trên cơ sở cập nhật các tài liệu mới góp phần nâng cao chất lượng điều trị, tiết kiệm chi phí và giảm đến mức thấp nhất khả năng đột biến kháng thuốc của vi khuẩn trong Bệnh viện dựa trên số liệu vi sinh tại. Sách hướng dẫn sử dụng kháng sinh này sẽ được lưu hành nội bộ tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tài liệu chắc chắn không thể đầy đủ và còn nhiều thiếu sót. Rất mong sự đóng góp của quý đồng nghiệp để sửa đổi và hoàn chỉnh trong những lần biên soạn tới, đây cũng chính là mong muốn của Bệnh viện Chợ Rẫy.”

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn