Tự học chế tạo pháo nổ trên mạng, 1 nam sinh chết và 1 bị thương nặng

Khoảng 2 giờ khuya ngày 23/03/2023, Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân nam tên N.Đ.N, sinh năm 2009 – ngụ Đắk Lắk bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ được chuyển từ bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.
Bệnh nhân N. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bị hỏa khí toàn thân, vết thương nặng nhất ở vùng 2 mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay. Sau khi tiến hành sơ cứu, bệnh nhân được hội chẩn trực tiếp từ chuyên khoa Mắt, khoa Chấn thương chỉnh hình và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.


Theo thông tin bệnh nhân và người nhà cung cấp, sau khi xem các clip chế tạo pháo nổ trên mạng, N.Đ.N đã cùng 1 bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ lúc 16h chiều 22/03/2023. Tai nạn làm bạn của N tử vong, còn N.Đ.N được chuyển vào BV đa khoa vùng Tây Nguyên sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.



Chị N.T.L, sinh năm 1988 - mẹ của bệnh nhân N. cho biết, lúc chị đang đi làm thì bất ngờ nhận được tin con mình được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lúc đến hiện trường vụ nổ, không thấy con đâu, chị rất hoảng hốt. Đến lúc được người dân xung quanh thông tin, chị liền đón xe lên khoa cấp cứu của BV huyện thì thấy con mình ở đó cùng với các bạn và thân nhân của các bạn bị thương. Lúc gặp được con, thấy chân tay của bé vẫn còn, được các bác sĩ sơ cứu, băng bó thì tâm trạng được yên tâm phần nào. Khoảng 15h30- 16h cùng ngày, bé được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy. Vùng mắt trái được đánh giá ban đầu tổn thương hoàn toàn giác mạc, thủy tinh thể đã được xử trí khâu để bảo tồn. Riêng mắt bên phải bị rách mi mắt, có phù nề phần giác mạc cũng đã được chỉ định khâu lại mí mắt, bảo tồn mắt bên phải. Bên cạnh đó còn có những vết thương nặng ở vùng cánh tay và cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân. Các vết thương này đã được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ dập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch.

Theo BS. CK1 Trần Phước Bình – khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đến ngày 24/03, sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn, mắt bên phải của bệnh nhân đã nhìn thấy được ánh sáng. Tâm lý bệnh nhân lúc đầu hơi hoảng loạn, tuy nhiên, được sự điều trị của bác sĩ cộng với sự động viên của mẹ, đến nay tâm lý bệnh nhân đã bắt đầu ổn định. Di chứng để lại của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…BS Bình cho biết thêm.



Từ sau dịp Tết Nguyên Đán, khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương do pháo nổ. Qua trường hợp này, BS CK1 Trần Phước Bình cũng gửi lời khuyến cáo đến các bậc phụ huynh và nhà trường. Đặc biệt, đối với các trẻ em nhỏ là tuổi hiếu động thích tìm hiểu thế giới bên ngoài, các bé có thể lên trên internet xem và làm theo những video clip không lành mạnh, hay đặt mua những dụng cụ để tự chế pháo nổ, cần cẩn trọng với những video clip thông tin không phù hợp với lứa tuổi của các bé. Ngoài ra, theo pháp luật, ở Việt Nam, pháo đã bị cấm sản xuất. Vì vậy, mọi người không nên tìm hiểu cũng tránh chế tạo, sử dụng để phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin