- Khoa Chấn thương chỉnh hình (5B3)

1. NHÂN SỰ

Trưởng khoa
TS. BS. CKII Lê Văn Tuấn


                                                   

   Phó khoa                                    Phó khoa                                   Phó khoa
       PGS. TS. BS Đỗ Phước Hùng     TS. BS Trần Bình Dương         BS. CKII Lương Văn Bính    

 


Điều dưỡng trưởng
CKI. CNĐD Đỗ Thị Kim Hòa

Tập thể khoa Chấn thương chỉnh hình


2. CHỨC NĂNG – NHIỆM VỤ

- Khoa Chấn thương chỉnh hình có nhiệm vụ khám và điều trị cho các bệnh nhân về chấn thương và bệnh lý của cơ quan vận động tại TP. Hồ Chí Minh và cả nước. Khoa đã thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả các nhóm điều trị chuyên sâu để đảm bảo điều trị tốt các trường hợp chẩn đoán và điều trị khó trong chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình.
- Khoa CTCH là cơ sở thực hành và giảng dạy lâm sàng cho sinh viên và bác sĩ của nhiều trường đại học như Đại học Y – Dược TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trường Đại học Võ Trường Toản, Học viện Quân Y phía Nam...
- Nghiên cứu khoa học để chuyên ngành CTCH luôn đi kịp với các nước trong khu vực và thế giới.
- Đào tạo cho các bác sĩ thuộc chương trình vệ tinh, chỉ đạo tuyến, các lớp định hướng chuyên khoa… Tổ chức các lớp CME cơ bản và chuyên sâu về CTCH cho nhiều đối tượng học viên.
3. THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC
3.1. Khám chữa bệnh

- Khoa CTCH Bệnh viện Chợ Rẫy là một trung tâm lớn điều trị gãy khung chậu - ổ cối, có số ca điều trị nhiều và đạt được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp trong nước. Khoa cũng là trung tâm huấn luyện và giảng dạy lâm sàng về thực hành phẫu thuật cho các phẫu thuật viên về khung chậu.
- Khoa CTCH là một trung tâm lớn về thay khớp trong cả nước, đã thực hiện các kỹ thuật như: thay khớp háng, thay khớp gối, thay khớp vai, thay khớp ngón tay, thay chỏm quay và đặc biệt là thay lại khớp háng, khớp gối.Phẫu thuật thay lại hai thì điều trị nhiễm trùng khớp háng và khớp gối nhân tạo là một thành tựu nổi bật trong thay khớp của Bệnh viện Chợ Rẫy. Chúng tôi đã báo cáo kết quả tại nhiều hội nghị trong nước và ngoài nước, được các đồng nghiệp biết đến và tin tưởng. Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy đã thiết lập quy trình đồng nhất từ chẩn đoán tới điều trị nhiễm trùng khớp háng nhân tạo.
- Khoa CTCHđã triển khai kỹ thuật thay khớp cá thể hóa, chỉ định cho các trường hợp bướu xương vùng khớp háng, khớp gối. Năm 2021, đơn vị đã thực hiện thành công ca thay khớp háng cá thể hóa trên một bệnh nhân bị u rất lớn xương vùng chậu, ảnh hưởng đến khớp háng, chèn ép các cấu trúc tiểu khung, bệnh nhân đã đi khám các đơn vị khác nhưng đã giải thích không thể phẫu thuật được. Đây là xu hướng rất mới trên thế giới, số ca thực hiện trên thế giới cũng không nhiều và đây là lần đầu được thực hiện thành công tại Việt Nam.
- Phẩu thuật một số bướu xương và phần mềm ở chi, đặc biệt là phát triển điều trị các bướu xương vùng chậu, vùng khớp háng, vùng gối. Ngoài trường hợp điều trị thành công thay khớp háng cá thể hóa, khoa đã thực hiện thành công ca phẫu thuật sử dụng mảnh ghép in 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong thay một đoạn xương chày cho bệnh nhân ung thư xương.
- Nội soi khớp: mỗi năm tổng số ca mổ nội soi khớp từ 300 - 400 trường hớp, từ khớp gối, khớp vai cho đến khớp cổ chân, cổ tay, khuỷu; bao gồm các bệnh lý khớp do chấn thương hay do thoái hóa khớp.
- Vi phẫu thuật: nối chi đứt lìa, chuyển vạt da hoặc vạt cơ tự do, chuyển ngón chân lên ngón tay, khâu phục hồi gân cơ, thần kinh, mạch máu, vạt tại chổ, chuyển thần kinh đã đạt được các kết quả khả quan và được đánh giá cao.
- Gãy xương: Mỗi năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện trên 3000 trường hợp gãy xương chi trên hoặc chi dưới, hầu hết là các ca gãy rất phức tạp, gãy nhiều xương, đa thương. Do đa số bệnh nhân bị tốn thương nhiều cơ quan cùng lúc nên thường mổ kết hợp xương rất khó vì ở giai đoạn muộn rất cần phẫu thuật viên có kỹ năng tốt và nhiều kinh nghiệm phẫu thuật.
3.2. Đào tạo – Nghiên cứu khoa học
- Tổ chức thành công nhiều lớp đào tạo định hướng chuyên khoa, các lớp cấp chứng chỉ đặc biệt của chấn thương chỉnh hình… Khoa cũng thường xuyên kết hợp với Trung tâm đào và chỉ đạo tuyến tổ chức các wokrshop và cấp CME về các chuyên đề trong chuyên ngành CTCH cho các bác sĩ trong cả nước.
- Là trung tâm thực hành cho sinh viên Y và học viên sau đại học của các trường y. Khoa cũng nhận nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập như Đức, Anh, Áo, Úc…
- Hợp tác quốc tế: Đào tạo tại nước ngoài cho nhân lực trong khoa: Mỹ, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan…
- Báo cáo khoa học thường xuyên tại các hội nghị trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo tuyến: Khoa đã hoàn tất chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh với 4 gói kỹ thuật: “Kết hợp xương”, “Thay khớp háng”, “Nội soi khớp gối”, “Vi phẫu thuật” cho 9 bệnh viện đa khoa của các tỉnh như: Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cà Mau, Dak Lak, Đắc Nông, Bình Phước, Thống Nhất Đồng Nai.
4. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN.
- Tiếp tục phát triển các kỹ thuật đã và đang làm được. Tập trung các kỹ thuật thế mạnh, mũi nhọn: Thay lại khớp do nhiễm hoặc không nhiễm trùng, thay khớp cá thể hóa, ghép lưới titan cá thể hóa; kết hợp xương ổ cối – khung chậu, các phẫu thuật nội soi, kết hợp xương ít xâm lấn, vi phẫu thuật.
- Tổ chức hội nghị khoa học quốc tế thường niên của khoa, với khách mời là các báo cáo viên uy tín trên thế giới.
- Tiếp tục cho đào tạo thường xuyên nhân lực của khoa cả ở trong nước và nước ngoài.
- Triển khai các kỹ thuật mới: thay khớp có Robot hỗ trợ, nối ghép chi từ người cho chết não, sử dụng vật liệu sinh học nhân tạo trong điều trị khuyết hổng xương, chăm sóc vết thương.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn