Kiểm soát nhiễm khuẩn tại Đơn vị trọng yếu và đáp ứng dịch tại cơ sở y tế

Đây là chủ đề chính của Hội thảo Kiểm soát nhiễm khuẩn quốc tế 2024 diễn ra tại TP.HCM do Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức ngày 19/3/2024.



Phát biểu khai mạc chương trình, TS. BS. CKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Hội thảo mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc góp phần thay đổi góc nhìn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn ở Việt Nam. Hiện tại, về tư duy và suy nghĩ của không ít nhân viên y tế đối với kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn còn chưa hiểu đúng và đủ. Trong khi đó, vai trò của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trước, trong và sau mổ cực kỳ quan trọng. Cần phải quản lý việc điều trị người bệnh một cách toàn diện thì mới có thể giảm thiểu tối đa nhiễm trùng, đề kháng kháng sinh, giảm chi phí và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Vì vậy, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá rất cao vai trò của kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc và điều trị người bệnh. TS. BS. CKII Nguyễn Tri Thức cũng gửi lời cảm ơn đến Bộ Y tế, CDC, Tổ chức Path, ... đã dành thời gian quý báu để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, giúp cho người tham dự có được cái nhìn thực sự đúng và đủ. Từ đó, có sự thay đổi về tư duy và suy nghĩ về vai trò của kiểm soát nhiễm khuẩn trong suốt quá trình điều trị người bệnh cũng như trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh.



Đánh giá cao những giá trị thực tiễn từ Hội thảo, ThS Hà Thị Kim Phượng - Trưởng phòng Điều dưỡng – Dinh dưỡng – Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bộ Y tế khẳng định, đây là cơ hội quý báu để các đại biểu tham dự có thể cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp mới trong công tác kiểm soát nhiểm khuẩn. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng. ThS Hà Thị Kim Phượng cũng hy vọng qua chương trình, mối quan hệ hợp tác giữa các cơ sở y tế, tổ chức quốc tế và các chuyên gia y tế sẽ được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm, góp phần mở rộng sự hiểu biết và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào thực tiễn trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng ngừa dịch bệnh tại Việt Nam.


Đồng quan điểm, BS Lindsay Kim – Giám đốc Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam (US.CDC) cũng đánh giá cao vai trò của bệnh viện Chợ Rẫy trong việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và triển khai nhiều hoạt động kiểm soát nhiểm khuẩn hiệu quả. BS Lindsay Kim cũng khẳng định chương trình sẽ đem đến cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những thách thức, triển khai phương án giải quyết nhanh chóng. Đại diện US.CDC tại Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng ngừa dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Việt Nam.



Trong khuôn khổ chương trình, nhiều bài báo cáo xoay quanh chủ đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị trọng yếu và đáp ứng dịch tại cơ sở y tế” cũng đã được trình bày như Thiết lập mạng lưới giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Kiểm soát nhiễm khuẩn cho người bệnh ghép tạng; Kiểm soát nhiễm trùng ở các vết thương khó lành dựa trên màng sinh học của vết thương; Hướng dẫn phòng ngừa tại khoa phẫu thuật; Kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị lọc máu; Kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị ICU; Đáp ứng dịch và kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế; Vai trò vi sinh trong phát hiện và đáp ứng dịch ở các cơ sở y tế; Quản lý và duy trì các dịch vụ y tế trong Covid-19 ở Nhật Bản; Điều tra dịch trong cơ sở y tế; Chia sẻ mô hình đáp ứng để kiểm soát dịch bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy.



Với những nội dung phong phú, thiết thực, Hội thảo không chỉ có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu trong nước mà còn có sự chia sẻ kinh nghiệm đến từ tổ chức WHO, bệnh viện NCGM, đại học Tokyo (Nhật Bản), US-CDC. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 500 đại biểu thông qua 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn