Khởi động quy trình khẩn cấp, tìm kiếm nguồn máu hiếm kịp thời cấp cứu thành công bệnh nhân người nước ngoài bị giảm tiểu cầu miễn dịch

Trước đó, sáng chủ nhật ngày 17/3/2024, nam bệnh nhân P.A.B, 64 tuổi, quốc tịch Anh được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng chảy máu răng, máu mũi, bầm da dạng chấm, xuất huyết hai chân. Trước thực tế lâm sàng, ekip điều trị nhận định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu miễn dịch trên nền bệnh tăng huyết áp và có nguy cơ xuất huyết não do thông số xét nghiệm tiểu cầu của bệnh nhân rất thấp, chỉ đạt 1.0 G/L, cần được truyền khẩn chế phẩm Tiểu cầu. Đặc biệt, bệnh nhân này có nhóm máu O - Rhesus âm, vì vậy việc lựa chọn khối tiểu cầu phù hợp truyền cho bệnh nhân là tương đối khó khăn, bởi theo ước tính thì nhóm máu này chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam, và trong kho dự trữ của Trung tâm Truyền máu thời điểm này vừa hết chế phẩm Tiểu cầu O, Rhesus âm.



Trước tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy đã khởi động quy trình khẩn cấp, nhanh chóng liên lạc với Ban chủ nhiệm của 2 nhóm: Câu lạc bộ máu hiếm TPHCM (thuộc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM) và Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Nam để huy động nguồn hiến tiểu cầu. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, có 6 thành viên trong 2 câu lạc bộ đã không ngần ngại đường xa cũng như bỏ dở công việc để gấp rút đến Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia vào quá trình chung tay cứu sống bệnh nhân B. Kết thúc quá trình sàng lọc, dù chỉ có 3 thành viên phù hợp để hiến tiểu cầu nhưng các thành viên còn lại đều cảm thấy vui vẻ vì đóng góp một phần nào đó công sức của mình, gia tăng thêm cơ hội cứu sống bệnh nhân B.



Với tinh thần hiến máu cứu người bệnh trong tình huống khẩn cấp, nhiều tình nguyện viên có nhóm máu hiếm O, Rhesus âm đã nhanh chóng đến hiến tiểu cầu tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, bất chấp những khó khăn và công việc cá nhân. Có trường hợp người tình nguyện phải tạm gác công việc mưu sinh, di chuyển từ tỉnh xa như Đồng Nai, Củ Chi để nhanh chóng, kịp thời đến đăng ký hiến tiểu cầu cho bệnh nhân. Và chỉ sau gần 10 tiếng triển khai quy trình báo động đỏ (từ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút), 03 chế phẩm Tiểu cầu nhóm O, Rhesus âm đạt tiêu chuẩn đã được sản xuất khẩn cấp và truyền an toàn cho bệnh nhân B., từ đó, kịp thời cưú sống bệnh nhân.


Với sự hội chẩn chuyên sâu, lựa chọn phương án điều trị phù hợp của các bác sĩ đến từ khoa Cấp cứu, khoa Huyết học, khoa Nội tổng quát Bệnh viện Chợ Rẫy và sự kịp thời trong cung cấp chế phẩm tiểu cầu an toàn, phục vụ điều trị của các tổ thuộc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy: Tổ Quản lý và sử dụng máu trên lâm sàng, Tổ Tổ chức hiến máu, Tổ Sản xuất chế phẩm máu, Tổ Xét nghiệm sàng lọc - miễn dịch, … bệnh nhân P.A.B đã dần hồi phục sức khoẻ ổn định và được xuất viện vào ngày 23/03/2024.
Hồi phục sức khỏe trước khi xuất viện, bệnh nhân B. đã gửi lời cảm ơn đến những người đã nỗ lực cứu sống cho mình – một bệnh nhân có nhóm máu hiếm: “Cảm ơn những người hiến tiểu cầu cũng như đội ngũ nhân viên y tế đã kịp thời cứu giúp tôi có được sự khỏe mạnh như ngày hôm nay".
Tinh thần hiến máu tình nguyện cứu người trong các trường hợp khẩn cấp đã được phát huy tối đa trong trường hợp cứu sống bệnh nhân này. Qua đó, thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, mang đậm tình yêu thương. Đây cũng là minh chứng cho sức mạnh khi cộng đồng hợp sức trong những tình huống cấp bách và là một lời nhắc nhở về giá trị của việc hiến máu tình nguyện - một hành động vàng có thể mang lại sự sống cho người bệnh. Hy vọng tinh thần hiến máu tình nguyện sẽ được lan toả và trở thành một làn sóng mạnh, để mỗi người khoẻ mạnh đều có tinh thần cho đi giọt máu yêu thương vì người bệnh, đặc biệt là các trường hợp nhóm máu hiếm và các tình huống cấp cứu, khẩn cấp.


Một lần nữa, Bệnh viện Chợ Rẫy trân trọng cảm ơn những “tấm lòng vàng” trong các câu lạc bộ nhóm máu hiếm đã không quản ngại đường xá xa xôi, bỏ dở công việc đang làm, ưu tiên việc cứu người lên hàng đầu để chung tay cùng Bệnh viện Chợ Rẫy giữ lấy sự sống cho bệnh nhân.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn