Giao lưu trực tuyến “NGÀNH Y NỖ LỰC LÀM HÀI LÒNG BỆNH NHÂN”
Nhằm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức các hoạt động thiết thực như tổ chức lớp Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ nhân viên

 

Nhằm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức các hoạt động thiết thực như tổ chức lớp Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ nhân viên, thành lập Tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh, thực hiện nghiêm chỉ thị 09/CT-Bộ Y tế về “đường dây nóng”, duy trì củng cố hòm thư góp ý…

Trong buổi giao lưu trực tuyến của báo Người lao động với chủ đề “Ngành y nỗ lực làm hài lòng bệnh nhân”, Thạc sĩ Lê Minh Hiển, trưởng Phòng Công tác xã hội đại diện cho Bệnh viện Chợ Rẫy đã trả lời bạn đọc những vấn đề có liên quan.


NỘI DUNG GIAO LƯU:

Câu hỏi: Thưa các khách mời! Tôi thấy quy định chào hỏi bệnh nhân đôi khi hơi máy móc, nhất là trong lúc cấp cứu và chào với cười niềm nở thì e rằng không hợp?

Trả lời:
Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như mọi khoa phòng khác tại bệnh viện, các bác sĩ, điều dưỡng không chỉ nở nụ cười hay lời chào, mà đó phải là thái độ đúng mực, thân thiện và sự quan tâm; là tinh thần làm việc có trách nhiệm... với bệnh nhân và thân nhân. Để từ đó, chúng tôi mong có sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà để hoàn thành nhiệm vụ, không chỉ với một bệnh nhân mà với tất cả các bệnh nhân đang cần được chăm sóc.


Câu hỏi:
 Bệnh viện Chợ Rẫy mở phòng khám dành cho chuyên gia. Tôi thấy với những thượng đế này được bệnh viện đáp ứng “tận kẽ răng” nhanh, gọn, lẹ, chất lượng. Còn những người bệnh ít tiền (đa số) thì chờ đợi chen lấn, chầu chực ở phòng khám thường. Điều này không công bằng với người bệnh, nhất là thu nhập tầm thấp và trung như chúng tôi, vì mọi chi phí của bệnh viện là phục vụ tất cả cho người bệnh. Vậy tại sao có sự phân biệt này?

Trả lời :
"Phòng khám chuyên gia" là một trong những khâu đáp ứng yêu cầu của người bệnh, nơi đây người bệnh sẽ được những bác sĩ có chuyên môn sâu, đầu ngành về lĩnh vực mình đang làm việc. Phòng khám chuyên gia ở vị trí hiện tại là tạm thời, sắp tới chúng tôi sẽ sắp xếp lại ở một vị trí hợp lý hơn. Chúng tôi vẫn luôn đón nhận các ý kiến đóng góp và hiện đang xây dựng thêm khu phòng khám tại địa chỉ 620 Nguyễn Chí Thanh, dự kiến quý II/2016 đưa vào hoạt động và đang triển khai xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy 2, tại xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh... để giúp người dân hài lòng, thoải mái hơn khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Câu hỏi: Nếu thay đổi, Bệnh viện Chợ Rẫy có biện pháp gì để dẹp nạn “cò” số thứ tự và các dịch vụ khác quanh bệnh viện như chặt chém, gửi xe trong bệnh viện khó khăn?

Trả lời :
Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này như:
- Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên nhắc nhở, kiên quyết chống “cò” trong bệnh viện. Nhân viên bệnh viện có tham gia sẽ bị xử lý ở mức cao nhất.
- Bãi giữ xe trong bệnh viện hoạt động hết công suất, hiện tại không còn mặt bằng để mở rộng. Nếu bãi xe trong bệnh viện đã hết chỗ, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân gửi ở hai bãi xe do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý nằm dọc theo hai hàng rào của bệnh viện.
- Bệnh viện đã thường xuyên liên hệ với chính quyền địa phương để nhờ hỗ trợ giải quyết tình trạng buôn bán hàng rong và an ninh trật tự ở khu vực ngoài cổng bệnh viện.

BS.CKII Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế 
và ThS.Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy 
nhận hoa của Ban biên tập báo Người lao động

Câu hỏi: *Vừa qua Bệnh viện Chợ rẫy có vụ việc nhân viên y tế làm việc riêng trong giờ làm việc và bệnh viện đã xử lý kịp thời. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi trong tảng băng chìm, tôi nghĩ không chỉ có ở Chợ Rẫy mà còn nhiều bệnh viện khác cũng có tình trạng này. Vậy thời gian tới đây, bệnh viện cho biết sẽ làm gì để ngăn chặn vụ việc tương tự? Người dân muốn phản ánh thì liên hệ đường dây nóng nào?

Trả lời :
Đây là việc làm sai nội quy của bệnh viện, cần được uốn nắn. Hội đồng kỷ luật của bệnh viện đã đình chỉ công tác, giáo dục cá nhân và những đồng nghiệp có liên quan. Hiện nay, bệnh viện đã tăng cường đội ngũ giám sát. Đội giám sát này sẽ tiến hành kiểm tra bất ngờ các khoa phòng trong giờ làm việc để kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở và xử lý khi nhân viên y tế có thái độ hay việc làm không phù hợp. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, nhắc nhở tinh thần, thái độ giao tiếp của viên chức với bệnh nhân, thân nhân, áp dụng mô thức giao tiếp đã có trong bệnh viện.

Người dân muốn phản ánh khi không hài lòng về vấn đề gì, có thể liên lạc theo đường dây nóng của Bộ Y tế 1900 9095. Số điện thoại này và các hướng dẫn đã được gắn bảng công khai tại nhiều khu vực của bệnh viện. Ngoài ra, người dân cũng có thể phản ánh qua hòm thư góp ý, rất dễ thấy, dễ tìm, tập trung ở những nơi đông bệnh nhân như khoa khám bệnh, khoa cấp cứu... Mỗi khoa đều có ít nhất 1 hòm thư.

Câu hỏi: Người dân khóc ròng với việc không gửi xe được để vào Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm nuôi. Gửi xe bên ngoài không chỉ đối diện với tình trạng bị chặt chém tại bãi giữ xe tự phát mà khi gửi xe tại các địa điểm trên, người gửi xe còn thường xuyên bị mất đồ, luộc đồ, hút xăng... Có hiện tượng móc nối giữa nhân viên nhà xe bệnh viện và bên ngoài dù nhà xe bệnh viện còn trống. Lãnh đạo bệnh viện giải thích sao và có giải pháp gì trước nạn này?

Trả lời :
Chúng tôi khẳng định là không có hiện tượng móc nối giữa bãi giữ xe trong bệnh viện và bên ngoài. Ngoài bãi xe bên trong bệnh viện, chúng tôi đã có sự hợp tác với lực lượng Thanh niên xung phong. Khi bãi xe trong bệnh viện hết chỗ, người dân sẽ được hướng dẫn ra các bãi xe do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý. Hai bãi xe này nằm dọc theo hàng rào bệnh viện, người quản lý mặc đồng phục Thanh niên xung phong, anh có thể gửi xe tại đây để tránh tình trạng mất đồ, luộc đồ, hút xăng... mà anh gặp phải ở các bãi xe bên ngoài.

Câu hỏi: Mới đây cũng có trường hợp một bệnh nhân đã mổ tim mạch tại Bệnh viện Chợ Rẫy, do nhà xa đến tái khám bị trễ nên tá túc lại qua đêm hành lang Khoa Tim mạch của bệnh viện. Tuy nhiên, đến khuya sức bệnh nhân này suy bất thường nên được người nhà chuyển xuống Khoa Cấp cứu trong đêm thế nhưng bệnh nhân không được khoa này tiếp nhận. Đến khi bệnh nhân được cứu thì đã biến chứng yếu liệt hai chân. Như vậy, đại diện bệnh viện giải thích sao ?

Trả lời :
Vừa qua, cũng có một số cơ quan thông tấn báo chí đặt câu hỏi với chúng tôi về trường hợp này và chúng tôi đã có công văn phản hồi trực tiếp từ PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện, sau khi chỉ đạo phòng Kế hoạch tổng hợp làm việc với Trưởng khoa Hồi sức - phẫu thuật tim, Trưởng khoa cấp cứu và các bác sĩ trực cấp cứu để làm rõ thông tin, trong đó có nêu rõ:

"Bệnh nhân N.T.L. (sinh năm 1966) đã được phẫu thuật bệnh lý van tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 1-9-2015, xuất viện ngày 24-9 và hẹn tái khám vào 23-10. Vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 24-10, bệnh nhân tự đến khoa cấp cứu của bệnh viện than nhức mỏi hai vai, được điều dưỡng khoa cấp cứu tiếp nhận và lập bệnh án cấp cứu nhưng bác sĩ trực cấp cứu khám nhận thấy tình trạng bệnh nhân ổn định: Tỉnh táo, không khó thở, không yếu liệt chi, mạch và huyết áp trong giới hạn bình thường, chỉ có triệu chứng than nhức mỏi hai vai. Do đó, các bác sĩ đã giải thích với bệnh nhân và thân nhân: Bệnh nhân không có dấu hiệu phải can thiệp cấp cứu và tình hình khoa cấp cứu lúc bấy giờ đông bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nằm lại khoa cấp cứu sẽ khó nghỉ ngơi do đông đúc, ồn ào làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân, bệnh nhân có thể khám lại chuyên khoa phẫu thuật tim tại phòng khám (hoạt động lúc 6 giờ sáng).

Theo yêu cầu chuyên môn, bệnh nhân N.T.L. sau phẫu thuật van tim phải được sử dụng thuốc chống đông máu. Bệnh nhân bị yêu hai chân là do biến chứng xuất huyết gây tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Biến chứng này xảy ra một tỉ lệ nhất định ở bệnh nhân phải điều trị với thuốc chống đông máu".


 

 


ThS Lê Minh Hiển trả lời câu hỏi Giao lưu trực tuyến của bạn đọc

Câu hỏi: Vui lòng cho tôi hỏi Bệnh viện Chợ Rẫy có kế hoạch đổi mới phong cách phục vụ người bệnh như thế nào?

Trả lời :
Chấp hành QĐ 2151 và Kế hoạch của Bộ Y tế, ngày 29-7-2015 của giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy ký QĐ 4348 V/v thành lập Ban chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể như sau:

1/ Tất cả các Khoa Phòng ký cam kết thực hiện.

2/ Tập huấn Kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ viên chức, từ lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ… tập trung khoa khám bệnh, tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh, bộ phận hành chính.

3/ Thành lập Phòng Công tác xã hội, giao nhiệm vụ tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh để Phòng Công tác xã hội triển khai các hoạt động như:

- Cải cách hành chính, cập nhật quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh sao cho đơn giản, dễ hiểu.
- Thay đổi trang phục tổ hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh theo quy định Bộ Y tế (màu xanh nước biển)
- Trang bị nhiều bảnh hướng dẫn, ghế ngồi, wifi… miễn phí phục vụ người bệnh.

4/ Thực hiện nghiêm chỉ thị 09/CT-Bộ Y tế về “đường dây nóng” để lắng nghe các ý kiến phản ánh bức xúc của người bệnh.

5/ Duy trì và củng cố hòm thư góp ý, đặt hòm thư ở vị trí dễ nhìn, kịp thời xử lý những phản ánh của người bệnh.

6/ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh.

7/ Phối hợp với Thành đoàn Tp. HCM triển khai chương trình “Tiếp sức người bệnh”.
 
Câu hỏi: Có hiện trạng nhiều bác sĩ ở bệnh viện công thường làm qua loa, mau hết giờ để về nhà làm tư. Cùng một người nhưng thái độ ở cơ quan rất thờ ơ, còn vào phòng khám tư của họ thì bác sĩ rất nhiệt tình. Cuối cùng người chịu thiệt là bệnh nhân. Ở Bệnh viện Chợ Rẫy có hiện trạng như vậy không? Để đổi mới và làm hài lòng bệnh nhân, sắp tới bệnh viện có ra chính sách hay quy định gì về chuyện này?

Trả lời :
Quan điểm của Bệnh viện Chợ Rẫy: Quản lý tốt trong giờ làm việc, giờ trực và phân công hợp lý, đánh giá hiệu suất công việc thông qua bản đánh giá viên chức hàng năm; điều chỉnh thái độ làm việc qua các thông tư, các buổi tập huấn về thái độ viên chức, chia sẻ và thông cảm với người bệnh. Ngoài giờ làm việc, viên chức có thể làm những gì không bị cấm, trong đó có hành nghề y tư nhân, theo đúng quy định để cải thiện thu nhập. Việc này cần tuân theo các quy định của nhà nước, của ngành và của bệnh viện: tuyệt đối không chấp nhận móc nối, lôi kéo bệnh nhân ra ngoài.

Câu hỏi: Tôi muốn đặt câu hỏi đến Bệnh viện Chợ Rẫy: khi tôi đến khám chữa bệnh tại đây, tôi thấy một trong những điều khiến bệnh nhân dễ mệt mỏi nhất là người bệnh quá đông dẫn đến thời gian chờ đợi lâu, khi khám bệnh, điều trị, lẫn chờ thang máy... Vậy sắp tới, nếu muốn "xem bệnh nhân như khách hàng", quý bệnh viện có những giải pháp nào để giải quyết điều này không?

Trả lời :
Cảm ơn sự quan tâm của bạn. Hiện tại khuôn viên khoa khám bệnh đã được bố trí để phát huy hết công năng. Vì vậy để bệnh nhân có không gian thoải mái hơn khi đi khám bệnh, giảm quá tải, chúng tôi đang xây dựng thêm phòng khám tại địa chỉ 620 Nguyễn Chí Thanh, dự kiến quý II/2016 đưa vào hoạt động. Ngoài ra, dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2, tại xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh cũng đang được triển khai.

Xin chân thành cảm ơn!

Theo nguồn báo Người lao động: 
(http://nld.com.vn/suc-khoe/giao-luu-truc-tuyen-nganh-y-no-luc-lam-hai-long-benh-nhan-2015120410380094.htm)


Được sự đồng ý của Bộ Y tế và sự chấp thuận của chính quyền địa phương, ngày 25-26/12/2015Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực Phía Namđã tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ XIV tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận.

Hội nghị năm nay đã tập trung hơn hơn 350 đại biểu, là lãnh đạo của 109 bệnh viện các tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện và một số bệnh viện ngoài công lập thuộc các tỉnh, thành phía Nam. Hội nghị cũng được sự quan tâm tham dự của một số bệnh viện phía Bắc và Miền Trung.

Hội nghị luôn được sự quan tâm, tham dự của Lãnh đạo Bộ Y tế: PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ Trưởng Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ Trưởng Bộ Y tế; Lãnh đạo các vụ, cục Bộ Y tế. Lãnh đạo chính quyền địa phương: Ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Ông Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Lê Minh Định – Giám Đốc Sở Y tế tinh Ninh Thuận cũng đã tham dự hội nghị.

Chương trình Hội nghị gồm7 báo cáo diễn ra trọn một ngày, xung quanh vấn đề đang được quan tâm nhất trong công tác quản lý bệnh viện hiện nay, cũng là chủ đề của hội nghị, đó là "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong nhiều năm qua, Câu lạc bộ đã tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng năm, nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội cập nhật những chủ trương chỉ đạo của Bộ Y tế, trao đổi kinh nghiệm quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân.

Nhân dịp này, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Giám Đốc BV Chợ Rẫy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám Đốc các bệnh viện phía Nam đại diện Câu lạc bộ trao tặng Quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Ninh Thuận một trăm triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương.

Được sự đồng ý của Bộ Y tế và sự chấp thuận của chính quyền địa phương, ngày 25-26/12/2015Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực Phía Namđã tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ XIV tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Tỉnh Ninh Thuận.

Hội nghị năm nay đã tập trung hơn hơn 350 đại biểu, là lãnh đạo của 109 bệnh viện các tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện và một số bệnh viện ngoài công lập thuộc các tỉnh, thành phía Nam. Hội nghị cũng được sự quan tâm tham dự của một số bệnh viện phía Bắc và Miền Trung.

Hội nghị luôn được sự quan tâm, tham dự của Lãnh đạo Bộ Y tế: PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ Trưởng Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Thứ Trưởng Bộ Y tế; Lãnh đạo các vụ, cục Bộ Y tế. Lãnh đạo chính quyền địa phương: Ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Ông Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Lê Minh Định – Giám Đốc Sở Y tế tinh Ninh Thuận cũng đã tham dự hội nghị.

Chương trình Hội nghị gồm7 báo cáo diễn ra trọn một ngày, xung quanh vấn đề đang được quan tâm nhất trong công tác quản lý bệnh viện hiện nay, cũng là chủ đề của hội nghị, đó là "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong nhiều năm qua, Câu lạc bộ đã tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng năm, nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội cập nhật những chủ trương chỉ đạo của Bộ Y tế, trao đổi kinh nghiệm quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân.

Nhân dịp này, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Giám Đốc BV Chợ Rẫy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám Đốc các bệnh viện phía Nam đại diện Câu lạc bộ trao tặng Quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Ninh Thuận một trăm triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương.

Các Tin Khác