Số người đăng ký hiến tạng tăng nhanh sau nghĩa cử của bé Hải An
Chỉ tính từ đầu tuần tới nay, Đơn vị điều phối cấy ghép bộ phận cơ thể người của Bệnh Viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận hơn 100 đơn đăng ký hiến tạng

Ngày 22/2, bé Hải An ra đi vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Mẹ bé và gia đình quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác.

Trong lễ tang của bé ngày 24/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời từ biệt. Bộ trưởng viết “Bé đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật”.

Ngày 26/2, hai người đã được ghép giác mạc hiến tặng của bé Hải An là một cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi. Hiện cả hai đều tiến triển tốt về khả năng nhìn.

Quyết định này của bé Hải An và gia đình đã tạo nên một làn sóng xúc động mạnh trong cộng đồng, thúc đẩy mọi người nhìn nhận lại về vấn đề hiến tạng. TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chỉ trong 3 ngày (26 - 28/2), Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người đã nhận được hơn 100 đơn xin hiến tạng, chính là nhờ hiệu ứng xã hội của cộng đồng.

Tại TP.HCM, có gia đình cả 8 người cùng đăng ký hiến tạng như gia đình ông Phạm Phúc Thịnh với quan niệm: Nếu tất cả mọi người biết đồng lòng sẻ chia, cho đi mà không mong nhận lại, thì nền tảng đạo đức xã hội sẽ tốt hơn. Càng thêm nhiều người hiến tạng càng gia tăng số bệnh nhân được cứu sống, như thế cái chết sẽ không phải là dấu chấm hết.

Nhờ sự lan tỏa của những điều tốt đẹp này, người dân đã biết nhiều hơn, hiểu hơn về việc hiến tạng. Đến nay, tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy đã có hơn 5.000 đơn xin hiến tạng, mặc dù vẫn là con số rất nhỏ so với hàng chục nghìn người đang cần ghép mô, tạng để duy trì sự sống, nhưng vẫn là những dấu hiệu đáng mừng.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang có hơn 150 bệnh nhân trong danh sách chờ được ghép thận, tim. Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn và vướng mắc trong việc vận động nguồn hiến nhưng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người vẫn đang nỗ lực mỗi ngày, trong đó có cả việc gây dựng quỹ hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo để họ có cơ hội được ghép tạng.

 

 

Các bạn trẻ sẵn sàng tham gia đăng ký hiến tạng ngày một nhiều hơn

Nguồn: Báo infonet.vn 

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn