Cứu sống bệnh nhân đột quỵ nặng trên bệnh nền Lupus Ban Đỏ

Khi đang điều trị lupus ban đỏ hệ thống, bệnh nhân bất ngờ bị đột quỵ và đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống kịp thời.

PGS.TS Lê Văn Phước, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân T (48 tuổi, ngụ tại Bình Thuận) được đưa vào khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Lúc nhập viện bệnh nhân không có tiền sử tim mạch, nhồi máu não.


7h30 sáng 16/3, bệnh nhân đột ngột rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi chụp #CT_Scan, kết quả cho thấy không có huyết não. Sau khi hội chẩn nhanh cùng khoa Nội thần kinh, bệnh nhân được chụp #MRI. Kết quả phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cấp thân não và bán cầu tiểu não; tắc hoàn toàn động mạch thân nền.


Sau cuộc hội chẩn liên chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Nội thần kinh, Nội cơ xương khớp diễn ra ngay tại phòng MRI, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch lấy huyết khối. Sau 15 phút thủ thuật, huyết khối được hút ra, động mạch thân nền được tái thông hoàn toàn.


Ngay sau thủ thuật, bệnh nhân mở mắt, tỉnh táo và làm theo y lệnh nên đã được chuyển về khoa Nội thần kinh để tiếp tục điều trị.

PGS.TS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp cho biết, đây là một ca rất nặng. Ngay từ đầu khi nhập viện mặc dù bệnh nhân chưa có tổn thương thần kinh nhưng cũng đã được tầm soát tổng quát. PGS.TS Nguyễn Đình Khoa phân tích lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nền nguy hiểm, gây tổn thương nội tạng, có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, tổn thương các mạch máu. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ.


Theo PGS.TS Lê Văn Phước, đây là trường hợp bệnh rất nặng vì tắc động mạch thân nền rất hiếm khi xảy ra, tỉ lệ tử vong khi can thiệp không kịp thời là 85-95%. Thông thường biến chứng của lupus ban đỏ hệ thống chỉ xảy ra tắc nghẽn ở các mạch máu nhỏ, rất hiếm khi gây tắc động mạch. Đây là ca tắc động mạch trên nền lupus ban đỏ hệ thống đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Rất may mắn là bệnh nhân đã được các chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp và can thiệp kịp thời.


Theo TS-BS Nguyễn Anh Tài, Trưởng khoa Nội thần kinh, do lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nền nguy hiểm nên khi phát hiện bệnh nhân tắc động mạch, không thể áp dụng thuốc tan huyết khối mà buộc phải dùng thủ thuật can thiệp bằng ống thông đưa vào lòng động mạch. Bệnh nền lupus ban đỏ hệ thống cũng gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ điều trị vì bệnh này gây ra các rối loạn đông máu trước và sau mổ, dễ tai biến hơn các ca bệnh thông thường. Hiện tại, sáng nay (20/3), sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện nhiều, trả lời được các câu hỏi, cử động được tứ chi.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn


go88


tải sunwin


hit club


go88


yo88


keochinh

cwin