UNG THƯ VÚ, TRIỆU CHỨNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỰ CHUẨN ĐOÁN CHO BẠN

Thuật ngữ "ung thư vú" dùng để chỉ khối u ác tính đã phát triển từ các tế bào trong vú. Thông thường ung thư vú bắt đầu trong các tế bào của tiểu thùy, đó là các tuyến sản xuất sữa, hoặc các ống dẫn đưa sữa các tiểu thùy đến núm vú. Ít gặp hơn là ung thư vú bắt đầu trong các mô đệm, trong đó bao gồm mỡ và mô liên kết xơ vú.

các giai đoạn bệnh ung thư vú

Theo thống kê của hiệp hội ung thu Hoa Kỳ (ACS), có 5-10% ung thư vú là do di truyền, 85-90% còn lại của ung thư vú là do sai hõng gen, bỡi những tác động của môi trường sống và cách sống. để phòng ngừa ung thư vú cần ăn có một chế độ ăn uống cân bằng, duy trì cân nặng ổ đinh ( không béo phì), không hút thuốc lá, hạn chế rượu, và tập thể dục thường xuyên. Tránh tiếp xúc với phóng xạ, chất hóa học. Các triệu chứng thường gặp của ung thu vú là:

  • ·                     Sưng toàn bộ hoặc sung một phần vú
  • ·                     Kích ứng da hoặc dimpling
  • ·                     Đau vú
  • ·                     Đau núm vú hoặc núm vú lõm vào trong
  • ·                     Đỏ, có vảy hoặc da dày lên tại núm vú hoặc da vú
  • ·                     Có dịch nước tiết ra ở đầu vú nhưng không phải là sữa mẹ
  • ·                     Xuất hiện một hoặc nhiều khối u trong khu vực dưới cánh tay ( tại nách)

 

Tự Chuẩn Đoán Và Nghi Ngờ Ung Thư Vú:

Để tự chuẩn đoán bạn cần làm quen với trạng thái của vú tại các thời điểm trong tháng, nếu cần nên ghi chép để tiện tham khảo sau này khi phát hiện ra bất thường, việc chia thời điểm tự khám có thể theo chu kỳ kinh nguyệt, một tháng tự khám vú hai lần tại thời điểm có kinh nguyệt và thời điểm thứ 2 là sau 15 ngày.

  • ·                    Tư thế thứ nhất: bạn hãy đứng trước gương, cởi trần và quan sát kỹ càng mỗi vú theo nhiều tư thế như giơ cánh tay lên đầu và quay nghiêng về nhiều phía để quan sát được kỹ càng, chú ý các biểu hiện thường gặp như da vú nhăn lại, da dày, sần sùi, có chổ lún xuống như lúm đồng tiền, núm vú có tiết ra dịch (khó phát hiện), hoặc có thay đổi về kích cỡ, màu sắc hay hình dáng.
  • ·                    Tư thế thư hai: chống nạnh hai lên hai bên hông và nghiêng mình về phía trước để quan sát các biểu hiện có thể gặp như tư thế đầu tiên.
  • ·                    Tư thế thứ ba: nằm xuống, dùng lòng bàn tay và ngón tay tìm khối u có thê xuất hiện ở vú hoặc dưới cánh tay ( dưới nách)
Nếu có bất kỳ nghi ngờ về triệu chứng của ung thư vú, bạn hãy sắp xếp thời gian đến bện viện có chuyên khoa ung thư vú để được các bác sĩ khám và theo dõi, phát hiện ung thư vú sơm. Hiện nay, ung thư vú nếu phát hiện kip thời gần như có thể chữa khỏi, trong trường hợp phát hiện ung thư vú hơi muộn, bạn cũng có thể duy trì cuộc sống từ 10 năm trở lên nếu áp dụng và thự hiện điều trị theo liệu pháp do bác sĩ đưa ra.
Các Tin Khác