HỘI CHẨN ĐA CHUYÊN KHOA TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

 


Ths.BSCK1. Trần Hoàng Hiệp    

Đón nhận kết quả chẩn đoán ung thư vý có lẽ là một sang chấn tâm lý khủng khiếp đối với hầu hết bệnh nhân và thậm chí cả thân nhân bệnh nhân. Cảm giác chối bỏ, không thể chấp nhận, không thể tin được, sự sợ hãi, sự dằn vặt bản thân là những tâm lý thường xảy ra. Tuy nhiên, sau cảm giác chối bỏ thì với sự hiểu biết của người dân ngày càng được nâng cao, truyền thông rộng rãi và năng lực y tế của Việt Nam thì hầu hết những bệnh nhân ung thư vú đều lựa chọn theo đuổi điều trị là bước tiếp theo. Nhưng, điều trị ung thư vú lại là một thử thách không hề nhỏ khác…

Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào mô tuyến vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng hơn 15.000 ca mắc mới ung thư vú và 2/3 trong số đó đến bệnh viện ở giai đoạn muộn vì chủ quan với những triệu chứng của bệnh. Điều đó đã để lại những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân và cả người thân trong gia đình, đồng thời là một thách thức lớn trong điều trị đối với nhân viên y tế.

Nhìn chung, các mô thức điều trị ung thư vú hiện nay bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, miễn dịch, nhắm trúng đích,… với mục tiêu có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư hoặc nếu giai đoạn muộn thì có thể giúp kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Các mô thức điều trị phải kết hợp với nhau sao cho phù hợp nhất, ngoài ra còn cần sự hỗ trợ của các chuyên khoa khác như Dinh dưỡng, Vật lý trị liệu, Tâm lý, … thì hiệu quả điều trị ung thư mới đạt cao nhất. Thế nên vai trò Điều trị đa chuyên khoa là vô cùng cần thiết trong sự thành bại của điều trị ung thư vú.

Điều trị đa chuyên khoa là gì?

 

(Hội chẩn chuyên khoa tại Đơn vị Tuyến Vú - Trung tâm Ung Bướu- Bệnh viện Chợ Rẫy)

Trong điều trị ung thư ở các nước tiên tiến hiện nay, hình thành các nhóm đa chuyên khoa cho riêng từng loại ung thư được khuyến khích hoặc bắt buộc vì hiệu quả mang lại cho chất lượng điều trị ung thư là vượt trội. Nhóm đa chuyên khoa sẽ tập hợp các bác sĩ chuyên khoa của từng lĩnh vực riêng để cùng bạn bạc từng trường hợp bệnh nhân ung thư cụ thể, thống nhất đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả dựa trên các bằng chứng là các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị ung thư.

Điển hình là mô hình Nhóm đa chuyên khoa hiện đang áp dụng tại Đơn vị tuyến vú thuộc Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang được thực hiện như sau:

Bệnh nhân nghi ngờ có khối u ở tuyến vú, sau khi đến bệnh viện được các bác sĩ chuyên khoa Tuyến vú thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, hình ảnh học và kết luận bệnh nhân bị ung thư vú cũng như đánh giá giai đoạn chính xác, bệnh nhân sẽ được tham dự buổi Hội chẩn tuyến vú.

Thành phần tham gia Hội chẩn tuyến vú bao gồm:

·         Chủ tọa: Giám đốc Trung tâm Ung bướu. Là người điều hành và thống nhất ý kiến cuối cùng của Nhóm đa chuyên khoa.

·         Các bác sĩ Phẫu thuật tuyến vú của Đơn vị tuyến vú.

·         Các bác sĩ hóa trị của khoa Hóa trị

·         Các bác sĩ xạ trị của khoa Xạ trị

·         Các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh

·         Các bác sĩ khoa Giải phẫu bệnh

·         Điều dưỡng chăm sóc của Đơn vị Tuyến vú

·         Các bác sĩ chuyên khoa khác, tùy từng tình huống bệnh nhân cụ thể

Buổi hội chẩn được thực hiện dựa trên tinh thần hợp tác, chia sẻ chuyên môn, thấu hiểu những khó khăn và nguyện vọng của bệnh nhân để đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể một cách bài bản, mang tính khoa học cao và tất cả là vì chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Sau khi thống nhất về kế hoạch điều trị, bệnh nhân sẽ được tiếp nhận điều trị theo quy trình tại các khoa liên quan, ví dụ Phẫu thuật tại Đơn vị tuyến vú, sau khi xuất viện sẽ tiếp tục được hóa trị tại Khoa Hóa trị và sau cùng là được điều trị tại khoa Xạ trị. Trong quá trình điều trị, nếu có những vấn đề phát sinh nằm ngoài kế hoạch đã điều trị thì bệnh nhân sẽ được Hội chẩn lại lần 2, lần 3 để đưa ra hướng điều trị lại phù hợp nhất.

Tại sao cần điều trị Đa chuyên khoa trong điều trị ung thư vú?

Điều trị Đa chuyên khoa được áp dụng trong khoảng 30 năm nay tại hầu hết các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia phát triển. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các phương tiện chẩn đoán và điều trị ung thư ngày càng tiên tiến hơn, đồng nghĩa với việc không chỉ đơn thuần là chuẩn đoán có hay không có bị ung thư mà ngày nay, bệnh nhân được chẩn đoán phân tích tới từng lỗi trong hệ thống gen của cơ thể, không chỉ còn mục tiêu điều trị hết u mà còn mục tiêu tái tạo vùng cơ thể bị cắt bỏ, không chỉ mục tiêu kéo dài thời gian sống mà còn là mục tiêu nâng cao chất lượng sống. Vậy nên, chỉ 1 bác sĩ chuyên khoa ung thư mà kham hết tất cả thì quá sức, ở đây, cần sự phối hợp nhiều cánh tay và khối óc để tất cả các mục tiêu đó đều được hoàn thành và hoàn thành tốt nhất.

Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đều kết luận được rằng bệnh nhân được điều trị bởi những bệnh viện hay Trung tâm Ung bướu có mô hình điều trị Đa chuyên khoa thì thời gian sống còn cũng như chất lượng điều trị đều cao hơn hẳn.

Khi bị ung thư vú, bệnh nhân nên làm gì?

Bệnh nhân nên tìm hiểu, tham khảo các bệnh viện hay các Trung tâm có mô hình điều trị Đa chuyên khoa để việc điều trị của mình được tốt nhất.

Bệnh viện Chợ Rẫy với tiềm lực sẵn có của 1 bệnh viên đa khoa tuyến cuối với các chuyên khoa sâu như Nội, Ngoại, Hồi sức, Dinh dưỡng, Vật lý trị liệu, … và sự ra đời của Trung tâm Ung bướu với đầy đủ mô thức điều trị ung thư chuyên sau bao gồm Phẫu thuật, Tạo hình thẩm mỹ, Hóa trị, Xạ trị, Miễn dịch, … là lựa chọn đáng tin cậy của các bệnh nhân ung thư vú. 

Tài liệu tham khảo

Selby, P., Popescu, R., Lawler, M., Butcher, H., & Costa, A. (2019). The Value and Future Developments of Multidisciplinary Team Cancer Care. American Society of Clinical Oncology Educational Book, 39, 332-340.

 

Các Tin Khác