Những đóng góp của Bệnh viện Chợ Rẫy góp phần tự hào cho ngành Y tế phía Nam

Đó là khẳng định của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, trong buổi thăm và làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy chiều ngày 25/8/2022: “Xin gửi đến các đồng chí sự trân trọng và lòng tin tưởng trước những đóng góp to lớn của các đồng chí trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Những thành quả mà Bệnh viện Chợ Rẫy đạt được hiện nay không hề đơn giản và chúng tôi hiểu các đồng chí đã nỗ lực, vất vả như thế nào trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khoảng thời gian TPHCM bước vào đỉnh dịch Covid-19.”



Tại buổi làm việc, TS BSCK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã có bài báo cáo về hoạt động của Bệnh viện, đồng thời chia sẻ, thời gian qua, Bệnh viện cũng như hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước gặp nhiều khó khăn do vướng mắc của một số quy định hiện hành. Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị cần bổ sung 1 chương riêng, chuyên sâu về đấu thầu, mua sắm phục vụ công tác y tế trong Luật Đấu thầu; khẩn trương ban hành nghị định chi tiết về liên doanh, liên kết xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, cho phép tiếp tục hình thức đặt máy, máy mượn để sử dụng hóa chất trúng thầu trong y tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong phục vụ người bệnh. Và thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế để góp phần cải thiện thu nhập, phụ cấp cho nhân viên y tế, phù hợp với tình hình đời sống hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, việc tính đúng, tính đủ là để Bệnh viện vừa đủ để tồn tại và tích lũy phát triển chứ không phải lạm thu người bệnh.



Chia sẻ về giá dịch vụ y tế, quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ quan điểm “Với vai trò nhà quản lý, Chính phủ đứng trên góc độ cả bệnh viện lẫn người dân. "Làm sao tính đúng tính đủ giá cho bệnh viện mà về phía người dân phần chi phí thêm có cách gì giảm đi được không. Đây là hai mặt của một vấn đề, phải làm sao hài hòa lợi ích cả hai phía".

Đối với vấn đề nhân sự, trong 8 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện Chợ Rẫy có 77 nhân viên y tế nghỉ việc, đa số trong đó là chuyển sang y tế tư nhân. Ngoài thu nhập thì nhiều nhân viên y tế nghỉ việc là do ở Bệnh viện không đủ trang thiết bị máy móc để họ phát triển nghề nghiệp. Bác sĩ CK2 Bùi Phú Quang – Chủ tịch Công đoàn bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Các y bác sĩ rất muốn gắn bó với nghề, được tạo điều kiện làm việc tốt với đầy đủ máy móc thiết bị, có cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, hiện nhiều máy móc thiết bị vướng quy định về xã hội hóa, khi Bệnh viện khiếu nại chỉ mới giải quyết được khẩn cấp, 80% nhu cầu các khoa chưa giải quyết được. Y tế tư và y tế công vẫn cạnh tranh, dẫn đến "mất người".


Là một trong những khoa ở “đầu sóng ngọn gió” khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM, TS BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thời gian này, đội ngũ y bác sĩ làm việc ở Chợ Rẫy phải chịu áp lực bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên. Chợ Rẫy là tuyến cuối nên thường xuyên nhận khó khăn của các tỉnh. Ví dụ, tất cả tỉnh đều thiếu thuốc men, bệnh nhân dồn về tuyến trên nên gần như Chợ Rẫy đang gánh chịu những khó khăn từ tuyến dưới. Đơn cử như bệnh sốt xuất huyết, nếu trung bình những năm trước chỉ tiếp nhận khoảng 300 ca nặng từ tuyến dưới chuyển lên thì nửa năm 2022 vừa qua đã tiếp nhận tới 650 ca. Dù đã chuẩn bị thuốc men, vật tư từ trước nhưng do số lượng bệnh nhân tăng quá cao dẫn đến thiếu thuốc.


Trước những khó khăn mà Bệnh viện gặp phải trong thời gian qua, TS BSCK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện bày tỏ sự lo lắng tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn sẽ tiếp tục diễn ra nếu không được tháo gỡ kịp thời… Không chỉ Khoa Bệnh nhiệt đới mà các khoa khác của bệnh viện cũng gặp tình trạng này. Tình trạng quá tải sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều trị cũng như tâm lý của nhân viên y tế.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Long - Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết đã xem xét những kiến nghị này và hướng dẫn cách xử lý. Đơn cử, Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị bổ sung hướng dẫn xây dựng dự toán mua sắm thuốc lấy giá bình quân của năm trước liền kề hoặc bình quân báo giá. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng đang áp dụng Thông tư 15 quy định cụ thể nguyên tắc đấu thầu, do đó, các bên cần thực hiện theo. Đối với đề xuất sử dụng giá trung bình, Bệnh viện cần có công văn gửi Vụ và Cục Quản lý Dược, "ý kiến này cần thiết để chúng tôi sửa đổi Thông tư 15", ông Long nói.


Kiến nghị thứ hai là đưa thuốc hiếm vào danh mục mua sắm tập trung quốc gia hoặc chỉ định thầu rút gọn. Theo Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), với mua sắm tập trung quốc gia, quy định hiện nay dành cho mặt hàng được sử dụng nhiều, nhiều đơn vị cùng dùng, số lượng lớn để tiết kiệm giá, chưa xem xét đến thuốc hiếm, chưa đưa vào đấu thầu tập trung quốc gia. Phương án chỉ định thầu đã có một số quy định, điều 22 áp dụng với gói thầu cần triển khai ngay để tránh nguy hại sức khoẻ tính mạng người dân. Nghị định 63 quy định áp dụng chỉ định thầu rút gọn khi nhu cầu thuốc hiếm có phát sinh đột xuất trong trường hợp cấp bách. Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết Thông tư 15 sửa đổi đang hướng dẫn rõ hơn.

Trong đề xuất không nên yêu cầu phải có đủ 3 báo giá khi đấu thầu mua sắm vật tư trang thiết bị, theo Vụ Kế hoạch Tài chính thì Bộ Tài chính đã quy định 5 phương thức, hiện Bộ Y tế sử dụng một trong 5 phương thức này. Nếu theo phương thức báo giá thì phải có đủ 3 báo giá không thực hiện được, thì làm theo 4 phương thức còn lại.

Riêng ý kiến trong đấu thầu không nên lấy giá thấp nhất mà phải là giá hợp lý nhất. Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) ghi nhận đây là thực tế khó khăn cho các cơ sở y tế. Quy định đấu thầu là những đơn vị nào đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thì mới vào vòng giá, nhưng trên thực tế thì còn nhiều khó khăn.

Những đề xuất khác của Bệnh viện Chợ Rẫy như xác định tình huống khẩn cấp để chỉ định thầu, cho phép bệnh viện hạng Một trở lên lựa chọn các thương hiệu trong mua sắm trang thiết bị, tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế... Bộ Y tế ghi nhận và sẽ có hướng dẫn rõ hơn. Riêng về quy định máy mượn máy đặt - là vấn đề Bệnh viện Chợ Rẫy gặp phải do phần lớn máy móc thiết bị y tế dành chẩn đoán bệnh nhân đều thuộc dịch vụ này - ông Long cho hay hiện nay dự thảo nghị quyết trình Chính phủ đề xuất cho phép thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy mượn máy đặt.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể bệnh viện Chợ Rẫy trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân khu vực phía Nam thời gian qua. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định vai trò của bệnh viện Chợ Rẫy trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở khu vực phía Nam là vô cùng quan trọng.


Đối với các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, có những nội dung quy định pháp luật đã có nhưng khi áp dụng thực tế luôn có độ trễ, độ vênh nhất định. Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ tháo gỡ các khó khăn trước mắt cho các cơ sở y tế như vấn đề mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế; sửa Nghị định 54 về rút gọn đấu thầu; thanh toán chi phí dịch vụ chẩn đoán trên các máy mượn, máy đặt; giải quyết nợ thanh toán tồn đọng liên quan đến bảo hiểm xã hội...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đặt kỳ vọng: “Với y hiệu, vị thế của mình, chúng tôi tin rằng Ban Lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy sẽ nỗ lực đưa Bệnh viện tiếp tục phát triển các lĩnh vực chuyên khoa sâu, tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế khu vực phía Nam.... Song song đó sẽ phát huy những kết quả đạt được mà tiếp tục có các chính sách quan tâm, chăm lo cho đời sống của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện."

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn