Lần đầu tiên BV Chợ Rẫy phối hợp cùng Hội Ghép tạng VN (VSOT) và Hội Thận học Quốc tế (ISN) tổ chức chương trình đào tạo “Hiến và ghép thận từ người hiến tạng chết não”

 

 

Hiện nay, trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà xây dựng, phát triển Hệ thống Điều phối trong hiến-ghép đa mô-tạng từ người hiến chết não và hoạt động này đã không còn chỉ khu trú tại một số Bệnh viện lớn, mà vấn đề này có thể diễn ra ở bất cứ bệnh viện nào trên cả nước. Theo thống kê của C08, trong năm 2022, trên toàn quốc xảy ra 11.450 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.384 người, trong đó, đường bộ xảy ra 11.323 vụ, làm chết 6.265 người. Cũng như chỉ riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi ngày có từ 3-5 bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông tử vong, nhưng không thể tiếp nhận được tạng hiến tặng. Vậy làm sao để có thể thay đổi được điều này? Làm thế nào để người bệnh bị suy chức năng mô-tạng có thể đăng ký vào danh sách chờ ghép? Thực tế cho thấy, để có thể gia tăng sự tiếp nhận mô tạng hiến tặng từ người bệnh chết não, và người bệnh suy chức năng mô-tạng giai đoạn cuối có thể đăng ký vào danh sách chờ ghép thì việc xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống Điều phối-Hiến-Ghép mô-tạng từ người hiến chết não hay ngừng tuần hoàn tại các Bệnh viện có khoa Hồi sức cấp cứu có người tiềm năng hiến tạng trên cả nước là hai yêu cầu bức thiết trong giai đoạn hiện tại.



Với ý nghĩa đó, chương trình đào tạo “Hiến và ghép thận từ người hiến tạng chết não”, dành cho đội ngũ nhân viên y tế là bác sĩ, điều dưỡng, điều phối viên làm việc trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, Thận học, Tiết niệu học hoặc đa khoa tổng quát tại các Bệnh viện đa khoa đã được khởi động vào ngày 17 -18/3/2023. Đây cũng là chương trình đào tạo đầu tiên tại Việt Nam do Hội ghép tạng Việt Nam (Vietnam Society of Organ Transplantation VSOT) kết hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm đào tạo Khu vực của Hội Thận học Quốc tế (International Society of Nephrology- Regional Training Center) và Hội Thận học Quốc tế (International Society of Nephrology) phối hợp tổ chức.



Phát biểu tại sự kiện, TS. BS. CK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ niềm tự hào khi Bệnh viện Chợ Rẫy vinh dự được chọn là một trong ba Bệnh viện của khu vực Châu đại dương và Đông Nam Á là Trung tâm đào tạo vùng và người đại diện kết nối với Hội Thận học Thế giới là PGS TS BS Trần Thị Bích Hương - Nguyên Phó khoa Nội thận BV Chợ Rẫy. TS. BS. CK2 Nguyễn Tri Thức cũng trân trọng gửi lời cảm ơn đến các thế hệ nhân viên y tế của Bệnh viện đã nỗ lực xây dựng nên những thành tựu to lớn cho ngành Ghép tạng của bệnh viện Chợ Rẫy như hiện nay.


Trong chương trình, 18 chủ đề đã được trình bày xuất phát từ quá trình hình thành và phát triển của lĩnh vực ghép tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy như “Giới thiệu về hoạt động ghép tạng từ người hiến chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy”, “Tuyên ngôn Istanbul chống buôn bán tạng. Đạo đức trong hiến và ghép thận từ người hiến sống hay chết.”, “Khác biệt giữa ghép thận từ người hiến tạng sống và chết”, “Như thế nào là chẩn đoán chết não?”, “Hình ảnh tổn thương não ở bệnh nhân chẩn đoán chết não”, “Điện não trong chẩn đoán chết não, những khó khăn bất cập”, “Hồi sức và phát hiện người có tiềm năng hiến tạng tại khoa Cấp cứu”, “Hồi sức và phát hiện người có tiềm năng hiến tạng tại khoa Hồi sức ngoại thần kinh”, “Tiếp xúc và đồng thuận của thân nhân bệnh nhân hiến tạng: Từ lý thuyết đến thực tiễn lâm sàng”, “Hồi sức ở bệnh nhân chết não hiến tạng tiềm năng như thế nào?, “Chấp nhận hoặc từ chối thận hiến từ người hiến tạng chết não”, “Nhiễm khuẩn từ người hiến thận: đánh giá nguy cơ và dự phòng”, “Trình ca lâm sàng: Hiến tạng từ người hiến chết não”, “Có khác gì giữa bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối trong và không trong danh sách chờ ghép?”, Bệnh nhân nào là chọn lựa tối ưu nhận thận ghép từ người hiến tạng chết?, “Vai trò của điều phối trong chương trình ghép tạng từ người hiến tạng chết não - Giới thiệu về phần mềm đăng ký, quản lý hiến và ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất và Nhi Đồng 2”, Ghép thận từ người hiến tạng chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy: Phẫu thuật và kết cục”... được trình bày bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Hồi sức, Cấp cứu, Hồi sức Cấp cứu, Nội Thần kinh, Nhiễm, Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại tiết niệu, Nội thận, Hồi sức Ngoại thần kinh, Điều phối ghép tạng…đã thực sự mang lại những kiến thức bổ ích cho hơn 100 người tham dự trực tiếp và qua zoom đến từ nhiều Bệnh viện tại TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước.


Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn