Vật lý trị liệu - Nỗ lực đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường

    Hơn 20 năm qua, Khoa Vật lý Trị liệu – Phục hồi chức năng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) là nơi quen thuộc của những bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đột quỵ sau khi thoát khỏi “cửa tử”.

 

 

    Từ thứ hai tới thứ sáu mỗi tuần, các bệnh nhân sau đột quỵ sẽ được nhân viên y tế khoa vật lý trị liệu bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn tập đi, tập nói, cầm nắm đồ vật. Dựa trên tình trạng bệnh lý, điều kiện và hoàn cảnh mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể để tối ưu hóa sự phục hồi trong thời gian tập luyện của bệnh nhân tại Bệnh viện cũng như trong quá trình phục hồi sau này.

 

 

 

    Ở khoa Vật lý Trị liệu, biến cố từ những vụ tai nạn giao thông, cơn tai biến đã khiến những bệnh nhân đều phải bắt đầu học lại những điều cơ bản nhất như một đứa trẻ.

 

 

    Bên cạnh những bài tập phục hồi chức năng giúp bệnh nhân có thể đứng và đi lại được, khoa Vật lý Trị liệu còn giúp những bệnh nhân tổn thương não có khả năng phục hồi khả năng giao tiếp, ngôn ngữ, lời nói và những gì liên quan đến thanh quản thông qua phòng Âm ngữ trị liệu (Speed Therapy).  

 

 

    Đặc biệt, bệnh viện còn trang bị máy siêu âm điều trị giảm đau dành cho bệnh nhân vừa hồi phục sau tai nạn giao thông hoặc giảm kết dính bị viêm khớp.

 

    Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng Khoa “Vật lý trị liệu là phương pháp không dùng thuốc mà sử dụng lực cơ học, chuyển động và các liệu pháp thủ công, liệu pháp tập thể dục, liệu pháp điện cùng các kỹ thuật vật lý như xoa bóp, thủy trị liệu, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, laser trị liệu… nhằm điều trị, phục hồi chức năng vận động cho người bệnh”.

    Có thể nói, vật lý trị liệu can thiệp ở mọi giai đoạn cuộc đời, kết hợp giữa vừa phòng bệnh và chữa bệnh. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt, tăng khả năng phục hồi nhanh, yếu tố kiên nhẫn và tỉ mỉ là điều cần có ở cả bệnh nhân và các bác sĩ, kỹ thuật viên. Và nơi đây, khi nụ cười ngày càng được nhân rộng sau những nỗ lực, miệt mài "học hỏi, luyện tập" để trở lại cuộc sống bình thường thì trái tim của mỗi y bác sĩ vật lý trị liệu cũng hòa cùng những khúc hát hoan ca, bởi họ đã góp phần vào sự thành công của quá trình đưa "sự sống" trở lại cho những người không may mắn.


Xem thêm Báo VnExpress - Lớp tập đi, học, nói cho bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn