“Khi ngất trên vai ba ở cổng bệnh viện, em không nghĩ mình có thể khỏe mạnh trở về nhà”

Đ. N. G. L (15 tuổi) – bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid -19 TPHCM chia sẻ khi nhớ lại ký ức của gần 2 tháng nhiễm Covid -19 mà bản thân vừa trải qua.



Trước đó, vào tháng 9, sau khi nhiễm Covid-19 và được theo dõi tại 2 bệnh viện, nhận thấy tình trạng của Đ. N. G. L bắt đầu diễn tiến nặng hơn, ekip điều trị đã liên hệ và hội chẩn với Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM. Dù chức năng điều trị của Bệnh viện Hồi sức Covid -19 TPHCM chỉ dành cho người lớn nhưng trước diễn biến nặng quá nhanh của G.L, đánh giá điều kiện tại Bệnh viện Hồi sức Covid -19 có thể xử lý được cho bệnh nhân, BSCK2 Trần Thanh Linh – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy – Phó Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 TPHCM, đã quyết định nhận G.L về điều trị. Là bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cơ địa béo phì, G.L được chuyển đến BV Hồi sức Covid -19 trong tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương gan thận, tràn khí màng phổi, nên ngay trong ngày tiếp nhận, ekip điều trị đã quyết định tiến hành can thiệp ECMO cho bệnh nhân.


"Chúng ta cứ nghĩ trẻ em nhiễm Covid-19 thì không có tình trạng nặng, tuy nhiên vẫn có 1 số trường hợp đặc biệt, như cơ địa béo phì là yếu tố nguy cơ rất cao để dẫn đến tình trạng nguy kịch của bệnh nhi. Nếu như chúng ta không có những biện pháp tối ưu trong lĩnh vực hồi sức thì rất khó để điều trị cho những trường hợp như thế này. Với bệnh nhân G. L., chúng tôi phải sử dụng đến 6 cái màng lọc, 2 màng ECMO và chạy liên tục kéo dài hơn 3 tuần thì bé mới có tín hiệu khá hơn. Hiện nay, bé đã có 2 lần âm tính, nếu không có gì thay đổi thì khi tự thở bằng khí trời, em ấy sẽ được xuất viện", BSCK2 Trần Thanh Linh chia sẻ về sự hồi sinh kỳ diệu của G. L.


Và đúng như dự kiến của ekip điều trị, ngày 30/10/2021, Đ. N. G. L đã được xuất viện, quay trở về với cuộc sống “bình thường mới” cùng gia đình. Vẫy tay chào đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên đã luôn sát cánh cùng mình vượt qua “cửa tử”, Đ. N. G. L không quên nhắc lại lời hứa của mình: “Em sẽ cố gắng tập luyện để sớm đi học trở lại để không phụ tấm lòng của các y bác sĩ, tình nguyện viên ở đây chăm sóc tận tình cho em”.

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn