Ra mắt “Mạng lưới quản lý trong tuyển chọn và điều phối thận hiến từ người hiến tạng sống, chết não hay ngừng tuần hoàn”

Ngày 23/6/2022, tại TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất và Nhi Đồng 2 chia sẻ thông tin về mạng lưới quản lý trong tuyển chọn và điều phối thận hiến từ người hiến tạng sống, chết não hay ngừng tuần hoàn.


Theo đó, hiến tạng nhân đạo trong cộng đồng là một hoạt động thiêng liêng mang lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân bị suy tạng đang từng ngày vật vã với sự sống. Nhằm góp phần minh bạch và tạo điều kiện cho hoạt động hiến ghép tạng được thuận lợi cũng như mở rộng các phương thức đăng ký vào danh sách chờ, bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng bệnh viện Thống Nhất và bệnh viện Nhi Đồng 2 xây dựng: “Mạng lưới quản lý trong tuyển chọn và điều phối thận hiến từ người hiến tạng sống, chết não hay ngừng tuần hoàn”.



Thông qua hệ thống này, việc tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô-tạng hiến tặng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng, cho người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống trong hiến và ghép mô-tạng từ người hiến chết não, tim ngừng đập. Về mặt quản lý có thể kiểm soát được tính minh bạch và công bằng trong tuyển chọn người tiếp nhận tạng hiến, vô hiệu hóa các hoạt động có tính chất cá nhân và nâng cao chất lượng chuyên môn trong theo dõi, điều trị cho bệnh nhân được ghép.

Với đường link dieuphoigheptangtphochiminh.vn, tất cả mọi người dân, người bệnh trong cộng đồng đều có thể truy cập vào trực tiếp để:

- Tìm hiểu các thông tin về hiến và ghép mô-tạng

- Giải đáp các thắc mắc nếu có

- Đăng ký hiến tạng nhân đạo khi chẳng may qua đời

- Đăng ký chờ ghép loại mô tạng nào sẽ có từng mục để tiếp cận

- Đặc biệt đối với người không thuần thục về công nghệ thông tin thì có thể có người trợ giúp (bạn bè, người trong gia đình, Bác sĩ điều trị, Điều dưỡng hay nhân viên y xã hội...) đăng ký tại nơi cư trú, không mất thời gian đi lại. Người quản lý hệ thống sau khi tiếp nhận được thông tin thì sẽ liên hệ và hướng dẫn người bệnh trực tiếp thực hiện các bước tiếp theo.


Tại sự kiện, TS-BSCK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ năm 2019, bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp cùng bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện Đề án mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép tạng nhân đạo. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng phần mềm tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối tạng hiến. Như vậy khi hệ thống tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn và điều phối mô-tạng hiến tặng vận hành sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng, cho người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống trong hiến và ghép mô-tạng từ người hiến chết não, tim ngừng đập. Về mặt quản lý có thể kiểm soát được tính minh bạch và công bằng trong tuyển chọn người tiếp nhận tạng hiến. Vô hiệu hóa các hoạt động có tính chất cá nhân và từ đó sẽ nâng cao được chất lượng chuyên môn trong theo dõi, điều trị bệnh.

TS-BSCK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu tại buổi lễ ra mắt phần mềm


Theo TS-BS Dư Thị Ngọc Thu - Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy, mục tiêu chính của phần mềm là minh bạch hoàn toàn việc tiếp nhận, tuyển chọn, điều phối ghép tạng. Khi thông tin của người hiến tạng và người chờ nhận tạng cập nhật lên phần mềm đều được mã hóa nhằm đảm bảo tính bảo mật. Các thông số chuyên môn được hệ thống chi tiết, chấm điểm theo từng hạng mục. Dựa trên thang điểm về độ tương hợp miễn dịch, thời gian chờ đợi ghép, độ tuổi, khoảng cách địa lý, tình trạng bệnh lý…. phần mềm sẽ tự động chọn ra người nhận tạng phù hợp nhất với người hiến. “Phần mềm sẽ đảm bảo việc lựa chọn người ghép một cách chính xác, khách quan mà chúng tôi không thể tác động được, do đó, sẽ không có sự ưu tiên hay gian dối trong việc điều phối, lựa chọn người được ghép tạng”, TS-BS Dư Thị Ngọc Thu khẳng định.

TS-BS Dư Thị Ngọc Thu - Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy
giới thiệu phần mềm


Đồng quan điểm, TS-BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, từ trước đến nay, việc ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 đều là từ người cho sống cùng huyết thống, do đó chưa đặt ra các bài toán về tính minh bạch, khách quan như tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, với số lượng trẻ bị teo đường mật bẩm sinh, trẻ suy thận chờ ghép đang ngày càng tăng lên nên trong thời gian tới, việc huy động nguồn tạng từ người chết não, tim ngừng đập là vô cùng cần thiết. “Việc áp dụng phần mềm minh bạch, công khai sẽ dễ tạo nên sự đồng thuận từ thân nhân của người chết não và điều này sẽ giúp nguồn tạng hiến dồi dào hơn, từ đó mang thêm cơ hội sống cho nhiều bệnh nhi”, Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh.

TS-BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 phát biểu tại buổi lễ công bố


Được biết, đây được xem là phần mềm “Mạng lưới quản lý trong tuyển chọn và điều phối thận hiến từ người hiến tạng sống, chết não hay ngừng tuần hoàn” đầu tiên tại Việt Nam dựa trên việc học hỏi và ứng dụng mô hình hiến ghép tạng trên thế giới theo định hướng có chọn lọc, phù hợp với thực tế tại Việt Nam.

Một số khách mời tham dự tại buổi lễ ra mắt:

PGS TS BS Trần Ngọc Sinh – Chủ tịch Hội thận học TPHCM

PGS TS BS Trần Thị Bích Hương – Nguyên Trưởng khoa Nội thận BV Chợ Rẫy

Đại diện BV Thống Nhất TPHCM

TS BS Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa Gan Mật Tụy BV Chợ Rẫy

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn