- Phòng Công tác xã hội

1. Nhân sự:

Trưởng phòng: ThS. Lê Minh Hiển


Tập thể phòng Công tác xã hội


- Tổng số nhân sự: 42 nhân viên.
- Gồm 05 tổ: Tổ Y xã hội, Tổ truyền thông, Tổ Hướng dẫn, Tổ Chăm sóc khách hàng, Tổ nhà nghỉ thân nhân.
2. Chức năng – Nhiệm vụ
- Triển khai các hoạt động theo Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 theo đặc thù tại đơn vị.
3. Thành tựu đạt được
        Với phương châm “Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo”, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Chợ Rẫy đã trở thành điểm tựa cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, là nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm với nhữngsố phận khốn khó.
        15 năm qua, Phòng CTXH đã vận động được 10.985 nhà hảo tâm, giúp đỡ 29.547 lượt người bệnh, tổng số tiền giúp đỡ người bệnh nghèo hơn 148 tỉ đồng; cung cấp 4.500 suất ăn miễn phí cho thân nhân mỗi ngày.
        “Gian hàng yêu thương” đặt tại Nhà nghỉ thân nhân bệnh nhân, mỗi ngày trao tặng cô bác 150 chiếc quần, áo, balo, túi xách. Gian hàng yêu thương khởi đầu từ những chia sẻ đồ cũ của nhân viên bệnh viện lớn dần và lan tỏa ra cộng đồng cùng bệnh viện chung tay chăm lo cho người bệnh và thân nhân.
        Những bộ quần áo, túi xách, balo… có thể cũ với một số người nhưng đã trở thành món quà ý nghĩa, mang đến sự ấm áp cho cô bác khi đang nuôi người thân bị bệnh. Tiếp thêm nghị lực, sức mạnh để cô, bác vượt qua nỗi đau bệnh tật, an tâm điều trị, sớm khỏe mạnh xuất viện.
       Chú T. ở Nha Trang đưa vợ vào bệnh viện phẫu thuật. Chú đến Gian hàng yêu thương lựa cho mình thêm cái áo, chú nói “Tối qua trời lạnh hơn, nên tới lựa cái áo mặc cho ấm!”
        Anh N.T.T có mẹ đang điều trị tại Khoa Hồi sức Ngoại thần kinh tâm sự: “mẹ té nhập viện cấp cứu. Khi đi Bệnh viện không chuẩn bị đồ đạc cá nhân kịp. Gian hàng không nhiều đồ như cửa hàng, nhưng có rất nhiều quần áo thiết thực với người bệnh ở xa và khó khăn như chúng tôi”.
        Từ tháng 03/2023, phòng Công tác xã hội phối hợp cùng Đơn vị tuyến Vú, tổ chức thành công 05 chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K”, chương trình được tổ chức định kỳ 2 tháng/lần. Chương trình đã nâng đỡ tinh thần cho 154 bệnh nhân ung thư đang điều trị tại các khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy.
PGS.TS.BS Huỳnh Quang Khánh - Trưởng Đơn vị Tuyến vú cho biết: “chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K” đã được ấp ủ từ nhiều năm trước. Với hoạt động nhỏ và ý nghĩa, hy vọng ngoài việc điều trị chuyên môn, Bệnh viện cũng có thể chăm sóc thêm về tinh thần cho quý bệnh nhân không may mắc bệnh, sớm vượt qua bệnh tật, được xuất viện để trở lại cuộc sống bình thường cùng gia đình”.
        Chương trình diễn ra tại lầu 7 khu D với các hoạt động như biểu diễn âm nhạc, đọc sách và thiền chữa lành, thể hiện sự quan tâm của tập thể nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy và những tình nguyện viên. Sau khi tham gia chương trình:
        Cô Phạm Thị T.M ở khoa U gan chia sẻ: “Khi phát hiện ung thư, tôi không thiết gì sống, nhưng từ hôm nay phải suy nghĩ lại”.
        Chị Nguyễn Thị Thủy đang điều trị ung thư vú, đã không kìm được nước mắt, chị nói: “Khi nghe bài hát, tôi cảm thấy tủi thân, nhớ về những chuyện đã xảy ra. Lúc mới phát hiện ung thư, tôi suy sụp, không còn niềm tin với cuộc sống. Nhưng từ khi đến đây, tham gia sinh hoạt chung cùng mọi người, tôi thấy có động lực hơn, vì xung quanh mình rất nhiều người vượt qua được thì tại sao mình lại không thể”.
        Cô Q.K.Y, sinh năm 1942, quê ở Cà Mau tươi cười nói trong chương trình 9/2023: “Con người mình, cần nhất là phải lạc quan. Lạc quan là chống lại tất cả. Suy nghĩ buồn bã, tâm tư mình không tốt nó khó lành bệnh. Phải lạc quan lên, phấn khởi lên!
Tất cả hoạt động của Phòng CTXH luôn vì người bệnh, mong rằng sẻ chia bớt những khó khăn, vất vả của người bệnh, để người bệnh không đơn độc trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.
4. Định hướng phát triển:
Định hướng phát triển của Phòng CTXH trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội gồm:
- Phối hợp khoa Lâm sàng chăm lo người bệnh , quan tâm nhiều đến người bệnh ung thư.
- Học tập các hoạt động Công tác xã hội từ các nước trong khu vực nhằm vận dụng triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy chăm lo cho người bệnh

Các Tin Khác
WEBSITE LIÊN KẾT
Thu gọn